“WHO” ขอพิจารณาก่อนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไวรัสโคโรนา

ต่างประเทศ
23 ม.ค. 63
11:47
1,363
Logo Thai PBS
“WHO” ขอพิจารณาก่อนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไวรัสโคโรนา
องค์การอนามัยโลกขยายเวลาพิจารณาเพิ่ม 1 วันว่าจะประกาศให้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ระลอกนี้ เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินระหว่างประเทศหรือไม่ ขณะที่หลายประเทศยกระดับมาตรการตรวจคัดกรองเพื่อเฝ้าระวังการระบาด

เมื่อวันที่ 22 ม.ค.2563 เลขาธิการองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าจะประกาศว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินระดับโลกหรือไม่ภายในวันนี้ (23 ม.ค.) หลังจากคณะผู้เชี่ยวชาญหารือกันมาแล้ว 1 วันเต็ม แต่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปร่วมกันได้ เนื่องจากยังต้องการพิจารณาข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติม เพื่อตัดสินใจว่าจะประกาศให้การแพร่ระบาดระลอกนี้เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินระหว่างประเทศหรือไม่

หน่วยงานด้านสาธารณสุขของฮ่องกง เปิดเผยว่า ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อเป็นชายวัย 39 ปี ที่เดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงจากเมืองอู่ฮั่นมายังฮ่องกง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรองพบว่าชายคนนี้มีอาการไข้ และเมื่อทดสอบหาเชื้อแล้วได้ผลเป็นบวกถึง 2 ครั้ง จึงถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล

 

ด้านหน่วยงานสาธารณสุขสหรัฐอเมริกา แถลงเตรียมการติดตามอาการของผู้ต้องสงสัยที่อาจติดเชื้ออย่างน้อย 16 คน อย่างใกล้ชิด แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันสาธารณสุขแห่งชาติจะประเมินว่า ความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสจะอยู่ในระดับต่ำมากก็ตาม เนื่องจากอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยต่ำกว่าโรคซาร์ส แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังการแพร่กระจายของโรค

ขณะที่ทางการเม็กซิโก ยกระดับการเฝ้าระวังด้านสาธารณสุขตามช่องทางต่างๆ ในการเดินทางเข้า-ออกประเทศ แม้ยังไม่มีรายงานยืนยันผู้ติดเชื้อในประเทศ นอกเหนือจากการเฝ้าระวังผู้ต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้อซึ่งล้มป่วยหลังเดินทางกลับจากประเทศจีน 1 คนก็ตาม เช่นเดียวกับเปรูและไนจีเรีย ที่เริ่มใช้มาตรการตรวจคัดกรองในพื้นที่หลายสนามบินอย่างเข้มงวด หลังมีรายงานผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสดังกล่าวในจีนแล้วอย่างน้อย 17 คน และมีผู้ติดเชื้อรวมมากกว่า 570 คนแล้ว

 

ด้านนักวิจัยในเยอรมนี พัฒนาชุดทดสอบเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ด้วยการนำตัวอย่างจากผู้ที่คาดว่าอาจจะติดเชื้อมาเปรียบเทียบกับโมเลกุลเฉพาะ ซึ่งเป็นเสมือนกับกระบวนการที่ทำในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ แต่โมเลกุลดังกล่าวสามารถส่งกระจายไปยังห้องปฏิบัติการต่างๆ ที่ต้องการทดสอบได้ง่ายมากขึ้น

ล่าสุด นักวิทยาศาสตร์จากอิมพิเรียล คอลเลจ ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ประเมินว่า อาจมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในเมืองอู่ฮั่น เมืองเดียวสูงถึง 4,000 คน ขณะที่เขตบริหารพิเศษมาเก๊า ประกาศยกเลิกการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน ส่วนเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ระงับการจำหน่ายตั๋วรถไฟความเร็วสูงไปยังเมืองอู่ฮั่น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสนี้แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง