ตร.เน้นพฤติการณ์ "ยิงคน-ชิงทอง" เมินคำให้การ พลิกได้ตลอด

อาชญากรรม
23 ม.ค. 63
11:58
2,522
Logo Thai PBS
ตร.เน้นพฤติการณ์ "ยิงคน-ชิงทอง" เมินคำให้การ พลิกได้ตลอด
รอง ผบ.ตร.ระบุไม่ได้เชื่อคำให้การทั้งหมด แต่ดูที่การกระทำ และเจตนาของผู้ต้องหาเป็นหลัก ตั้งแต่การนำปืนไปยิง ชิงทอง ก็เป็นเจตนาฆ่าคนตาย และชิงทรัพย์

วันนี้ (23 ม.ค.2563) จากนั้น พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. กล่าวในการแถลงข่าวว่า ขณะนี้มีพยานหลักฐาน 11 รายการ ที่นำมาในการแถลงครั้งนี้ พยานหลักฐานที่เป็นไฮไลท์มีอาวุธปืนที่ใช้ในการก่อเหตุ และทองรูปพรรณ ได้มาจากบ้านพ่อผู้ต้องหา 31 เส้น ถือว่าครบ ตอนนี้ยังขาดลำกล้อง กับท่อเก็บเสียง ที่กำลังงมเร่งค้นหาอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีคนอื่นๆ เกี่ยวข้องและช่วยเหลือหรือไม่ พล.ต.อ.สุวัฒน์กล่าวว่า การสืบสวนสอบสวนตอนนี้ยังไม่พบ แต่ยังทำงานต่อไม่ได้ จบแค่นี้ หลักฐานทุกอย่างมีรายงานกองพิสูจน์หลักฐาน ยืนยันว่าวัตถุพยานทุกและทางนิติวิทยาศาสตร์มีทุกอย่างอยู่ในสำนวน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ใครเป็นคนชี้เบาะแส พล.ต.อ.สุวัฒน์กล่าวว่า การชี้เบาะแสเป็นความลับ ในสำนวนทางกองปราบได้รับข้อมูลจากผู้ที่ให้ข้อมูล และการสังเคราะห์วัตถุพยานต่างๆ จนนำไปสู่การออกหมายจับ อาวุธปืนเป็นของพ่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ต้องหาคดีชิงทองรับ "ปัญหาส่วนตัว-การเงิน" แรงจูงใจก่อเหตุ 

นำตัวผู้ต้องหาชิงทอง จ.ลพบุรี เข้า กทม. 

เมื่อถามว่า ถึงวันนี้ยังพบว่าพ่อเกี่ยวข้องหรือไม่ พล.ต.อ.สุวัฒน์กล่าวว่า การตรวจสอบข้อมูลปืนทั่วประเทศมี 1.3 แสนกระบอก และรุ่นนี้มีเป็นพัน และไม่ใช่ว่าจะไปจิ้มของใครมาตรวจสอบได้ทันที

ผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้ต้องหาพูดว่า อยากตายดังๆ พล.ต.อ.สุวัฒน์กล่าวว่า เป็นคำพูดของเขาและขอให้ต้องแยกระหว่างคำให้การกับหลักฐาน คำพูดให้การ เปลี่ยนได้เรื่อยๆ เป็นสิทธิผู้ต้องหา แต่ว่าตำรวจยืนยันตามกรรม ตามเจตนา เป็นเครื่องชี้เจตนา การที่เขานำปืนไปยิง และชิงทอง ก็เป็นเจตนาฆ่าคนตาย และชิงทรัพย์ ส่วนที่อ้างอะไรเป็นเรื่องของเขา เพราะเราตั้งข้อหาตามการกระทำ ไม่ได้ตั้งข้อหาจากที่เขาพูด

ตำรวจยืนยันตามกรรม ตามเจตนา เป็นเครื่องชี้เจตนา การที่เขานำปืนไปยิง และชิงทอง ก็เป็นเจตนาฆ่าคนตาย และชิงทรัพย์ ส่วนที่อ้างอะไรเป็นเรื่องของเขา เพราะเราตั้งข้อหาตามการกระทำ ไม่ได้ตั้งข้อหาจากที่เขาพูด

เมื่อถามว่า ตอนนี้ตั้งข้อหา พล.ต.อ.สุวัฒน์กล่าวว่า ตอนนี้เขารับสารภาพทุกข้อกล่าวหา หลักๆ เรื่องการฆ่า การชิงทรัพย์และอาวุธปืน

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าการสืบสวนของตำรวจยังขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า อย่าเรียกว่าขัดแย้ง คำให้การเป็นสิทธิของเขา วันนี้เขาอาจจะพูดอีกอย่าง และเราจะเชื่อไม่เชื่อขอสงวน

เมื่อถามว่า การก่อเหตุยิงคนตาย มีประเด็นอื่นหรือไม่ พ.ต.อ.สุวัฒน์กล่าวว่า เราฟันธงตามกรรม ตั้งแต่เขาเดินเข้าไปยิงคนตาย ส่วนที่เขาบอกว่าอยากจะฆ่าตัวตาย แล้วแต่คำพูด ที่มีข่าวว่าจริงเท็จไม่รู้ แต่มาบอกว่าอยากฆ่าตัวตาย เราไม่ฟังตรงนั้น ส่วนมูลเหตุฟันธงเขาประสงค์ต่อทรัพย์

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์กล่าวว่า ตามขั้นตอนจะต้องนำฝากขังก่อน และถ้าทันก็จะนำไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ และวันนี้ไม่น่าจะทัน รวมทั้ง ตอนนี้ยังไม่มีแจ้งข้อหาใครเพิ่มเติม

พล.ต.อ.สุวัฒน์ตอบสื่อระบุว่า หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์จากเหยื่อ ยืนยันว่าไม่มีการใช้ในคดีนี้ การเก็บสารคัดหลั่ง ในจุดเกิดเหตุมีการเก็บทั้งหมดอยู่แล้วในกระบวนการสอบสวนรวมทั้งการตรวจร่างกาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง