ปิดไม่มีกำหนดไฟป่าผลาญจุดท่องเที่ยว "เขาหล่น"

สิ่งแวดล้อม
23 ม.ค. 63
15:06
2,398
Logo Thai PBS
ปิดไม่มีกำหนดไฟป่าผลาญจุดท่องเที่ยว "เขาหล่น"
ยังไม่ชัดไฟป่า-ฝีมือคน เผาทุ่งหญ้าจุดท่องเที่ยวสะพานเขาหล่น จ.นครนายก ไฟลามป่าเสียหาย 20 ไร่-สะพานไม้พัง เร่งระดมงบ หาคนซ่อมแซม พร้อมแจ้งความหาคนผิด

วันนี้ (23 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพจเฟซบุ๊ก ที่นี่ "นครนายก" ได้โพสต์ภาพเขาหล่น แหล่งท่องเที่ยวใน จ.นครนายก ถูกไฟเผาไหม้ โดยเปรียบเทียบภาพสะพานไม้เขาหล่น ในอดีตกับปัจจุบันหลังถูกไฟไม้เสียหาย โดยระบุว่าที่สถานที่ท่องเที่ยวถูกทำลายเพราะความเห็นเเก่ตัวของคนบางกลุ่ม เกิดความเสียหายบริเวณกว้าง เขาหล่นผจญภัย ต.สาริกา จ.นครนายกจาก : Chok Chaimongkon

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นางสุนิตา นากดอนบก กรรมการท่องเที่ยวชุมชนเขาแดง จ.นครนายก กล่าวว่า ไฟไหม้บริเวณสะพานเขาหล่น ยังไม่สรุปได้ว่ามาจากไฟป่าหรือฝีมือคน แต่เกิดขึ้นเมื่อ 2 วันก่อนในช่วงเที่ยงๆ เนื่องจากลมแรง และเป็นทุ่งหญ้าสีทอง ทำให้ไฟลามไปเร็วมากกว่า 20 ไร่ และทำให้มีสะพานไม้ไผ่เขาหล่นถูกเผาไปหลายจุด ซึ่งอาจจะไม่ปลอดภัยกับนักท่องเที่ยวได้ แต่ได้มีการนำป้ายมาปิดสะพานว่ารอการซ่อมแซม

เกิดไฟไหม้หลายรอบจนทุ่งหญ้าไหม้เป็นสีดำทั้งแปลง สะพานไม้ถูกไหม้เสียหาย ซึ่งได้แจ้งความแล้วเพราะได้รับงบ 200,000 บาทจากโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากจากรัฐบาล มาทำเป็นจุดท่องเที่ยว
ภาพ:เฟซบุ๊กที่นี่นครนายก

ภาพ:เฟซบุ๊กที่นี่นครนายก

ภาพ:เฟซบุ๊กที่นี่นครนายก

 

กรรมการท่องเที่ยวชุมชนเขาแดง การเข้าชมสะพานเขาหล่นเปิดให้เข้าท่องเที่ยวฟรี แต่นักท่องเที่ยวสามารถบริจาคเงินบำรุงซ่อมสะพานได้ตามกำลัง และเฉลี่ยจะมีการนำเงินมานับได้ประมาณ 2,000 บาทเพื่อใช้ซ่อมสะพาน แต่รอบนี้เสียหายมาก ยังไม่รู้ว่าจะใช้งบมากแค่ไหน เนื่องจากต้องใช้ไม่ไผ่หลายพันลำ และกำลังคนที่จะเข้าซ่อมแซม ทั้งนี้อยากจะฝากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาด้วยว่าให้ระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงสะพานในจุดที่ถูกเผาเสียหาย

พูดคุยกับคณะกรรมการฯว่าจะต้องหาทางซ่อมแซมสะพานที่เสียหาย ห่วงว่านักท่องเที่ยวเข้ามาแล้วจะเกิดอันตรายได้ ถึงแม้จะไม่ปิดการท่องเที่ยว แต่ปิดสะพานที่เดินไปถ่ายรูป 

 

ปิดซ่อมแซมสะพานเสียหายหนัก

ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Or Thai Hatsa ยังโพสต์ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปิดก่อนเนอะ..#ประชาสัมพันธ์ ปิดการเข้าเดินสะพานไม้เขาหล่น เนื่องจากได้รับความเสียหายหลายจุด และยังไม่มีงบประมาณในการซ่อม แซม แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวที่ไม่รู้มาเที่ยวอยู่เรื่อยๆ และทางหมู่บ้านกลัวว่าสะพานไม้ที่ถูกไฟไหม้จะรับน้ำหนักไม่ได้หักลงนักท่องเที่ยวจะได้รับอันตราย #รองบประมาณซ่อมแซมต่อไป

สำหรับเขาหล่น เป็นจุดท่องเที่ยวชุมชนบ้านเขาแดง อ.เมือง จ.นครนายก ซึ่งได้รับงบประมาณจากโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่ ตามโครงการไทยนิยม โดยมีการทำสะพานไม้ไผ่ความยาว 150 เมตร ลัดเลาะทิวเขาให้นักเทียวเดินไปสัมผัสธรรมชาติ เพิ่งจะเป็นจุดเช็กอินใหม่ในปี 2561 

 

 

 

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง