กองทัพเรือรับเรือหลวงหลีเป๊ะเข้าประจำการ

การเมือง
23 ม.ค. 63
15:52
1,415
Logo Thai PBS
กองทัพเรือรับเรือหลวงหลีเป๊ะเข้าประจำการ
กองทัพเรือรับมอบเรือลากจูงขนาดกลางลำใหม่เข้าประจำการ รองรับภารกิจสนับสนุนนำเรือรบขนาดใหญ่ เข้า - ออก จากท่าเทียบเรือ และอีกหลากหลายภารกิจ รวมไปถึงช่วยเหลือเรือดำน้ำในอนาคต

วันนี้ (23 ม.ค.2563) พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีรับมอบเรือลากจูงขนาดกลาง เรือหลวงหลีเป๊ะ ณ ท่าเรือแหลมเทียน การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี พล.ร.อ.ชุมศักดิ์ นาควิจิตร ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ พล.ร.ต.เทวินทร์ ศิลปชัย ผู้บัญชาการกองเรือยกพลขึ้นบกและยุทธบริการ กองเรือยุทธการ ให้การต้อนรับ

กองทัพเรือได้ว่าจ้างสร้างเรือลากจูงขนาดกลาง 2 ลำ จากบริษัท อิตัลไทย มารีน จำกัด โดยรับมอบเรือไว้ใช้ในราชการแล้ว 1 ลำ คือ เรือหลวงปันหยี สังกัดกองเรือยกพลขึ้นบกและยุทธบริการ กองเรือยุทธการ

ส่วนเรือหลวงหลีเป๊ะ กองทัพเรือได้ว่าจ้าง บริษัท อิตัลไทย มารีน จำกัด สร้างเพื่อทดแทนเรือเก่า และให้มีเรือลากจูงขนาดกลางในจำนวนที่เพียงพอ รองรับภารกิจสนับสนุนการนำเรือรบขนาดใหญ่ เข้า - ออก จากท่าเทียบเรือ การดับเพลิงในเขตฐานทัพตามท่าเรือต่าง ๆ ของกองทัพเรือ รวมถึงการสนับสนุนภารกิจอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การขจัดคราบน้ำมัน บริเวณท่าเรือและชายฝั่ง การลากเป้าฝึกยิงอาวุธ 

 

พล.ร.อ.ลือชัย ให้โอวาทแก่กำลังพลประจำเรือว่า นับเป็นวันหนึ่งที่ต้องจารึกเป็นประวัติศาสตร์ สำหรับผู้บังคับการเรือหลวงหลีเป๊ะ และกำลังพลประจำเรือหลวงหลีเป๊ะทุกนาย ในการเริ่มภารกิจอย่างจริงจังตามที่ได้รับมอบหน้าที่ การที่กองทัพเรือได้ต่อเรือลากจูงขึ้นมาก็คือทดแทนเรือลากจูงขนาดเล็ก 2 ลำที่จะปลดประจำการ หากพิจารณาดูลักษณะของเรือลำนี้ ไม่เล็กแล้วก็ไม่ใหญ่ ไม่เล็กไม่ใหญ่นี้ก็คือ ระวางขับน้ำลำนี้ถึง 800 กว่าตัน หากเป็นเรือรบปกติก็เป็นเรือชั้น 2 ใกล้เคียงกับเรือรบชั้นที่ 1 กินน้ำลึก ถึง 5 เมตรกว่า

หากไม่มีความระมัดระวังอาจเกิดความเสียหายได้ และคำว่าไม่ใหญ่ คือเมื่อเทียบกับเรือที่ปลดไป มีความเหนือกว่าอย่างมาก นอกจากนี้แล้วหากพิจารณาถึงภารกิจและบทบาท ที่มอบหมายให้กับเรือลำนี้ จะเห็นได้ว่า บทบาทหน้าที่ของกองทัพเรือสำหรับเรือลากจูงได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก

คือไม่ได้หมายความว่า เกี่ยวกับการรบหรือการบริการเพียงอย่างเดียว นั่นหมายความว่า ต้องเกี่ยวข้องกับพี่น้องประชาชนในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนและความมั่นคงของประเทศชาติ เพราะอย่างยิ่งผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเลและสิ่งแวดล้อม นี่คือภารกิจใหม่ที่ต้องรับผิดชอบ นี่คือความท้าทาย อีกประการหนึ่งที่ทหารเรือยุคใหม่ต้องเผชิญคือ ภัยคุกคามทุกรูปแบบซึ่งไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป 

ขอฝากข้อคิดข้อเตือนใจ กองเรือยกพลขึ้นบกและยุทธบริการ คำว่า ยุทธบริการ แม้ไม่ใช่งานปกติที่เกี่ยวข้องกับการรบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่ต้องรับภารกิจที่ไม่เคยดำเนินการมาก่อนก็คือ การช่วยเหลือเรือดำน้ำในการเข้าเทียบออกจากท่า ขอให้ศึกษาหาความรู้ เพราะหากเกิดความเสียหายอันเกิดจากความประมาทเลินเล่อหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จะนำมาซึ่งความเสียหายทั้งแก่ตัวเองและหน่วยงาน คำพูดสุดท้ายที่จะฝากไว้ก็คือคำว่า

ไม่ได้เก่ง แต่มีค่า อันนี้คือสัจจะวาจาหากขาดซึ่งพวกเธอ เรือรบขนาดใหญ่ในการเข้าออกจากท่าจะมีความยากลำบากโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเจอภาวะคลื่นลมที่รุนแรง

หากขาดซึ่งเรือลำนี้ก็ไม่สามารถบรรลุภารกิจได้โดยเรือลำนี้มีความสามารถในการลากจูงในทะเล โดยสามารถลากเรือรบขนาดใหญ่ทางทะเลได้โดยสวัสดิภาพและปลอดภัย สอดคล้องกับคำว่า "ไม่เก่ง แต่มีค่า" จงรักษาคุณค่าบทบาทนี้อย่างเข้มแข็งอดทนและเสียสละหากทำได้เช่นนี้ก็จะเชื่อได้ว่าทุกคนจะนำเรือลำนี้ประสบความสำเร็จสร้างชื่อเสียงเกียรติยศ ให้กับกองทัพเรือสืบไปในภายภาคหน้าต่อไป"

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง