ปิดโรงเรียน 2 วัน กพฐ. เยี่ยมครู - นร.ฟื้นฟูจิตใจคดีชิงทอง

สังคม
23 ม.ค. 63
16:19
379
Logo Thai PBS
ปิดโรงเรียน 2 วัน กพฐ. เยี่ยมครู - นร.ฟื้นฟูจิตใจคดีชิงทอง
โรงเรียนซึ่งมีผู้ต้องหาคดีชิงทอง จ.ลพบุรี เป็นผู้อำนวยการ ประกาศปิดการเรียนการสอน 2 วัน เนื่องจากเกรงว่าคดีความจะกระทบกับสภาพจิตใจของเด็กนักเรียนและบุคลากรภายในโรงเรียน ขณะที่ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่งนักจิตวิทยาให้คำปรึกษา

วันนี้ (23 ม.ค.2563) นายวัลลพ สงวนนาม ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เข้าเยี่ยมคุณครูภายในโรงเรียนแห่งหนึ่ง อ.เมืองสิงห์บุรี หลังผู้ต้องหาซึ่งเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนดำรงตำแหน่งอยู่ที่นี่ถูกจับกุมในคดียิงชิงทอง และเกรงว่าพฤติกรรมของผู้ต้องหาจะกระทบต่อสภาพจิตใจครู


นายวัลลพ ระบุว่า เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ เนื่องจากกระทบต่อสภาพจิตใจของเด็กนักเรียน รวมถึงบุคลากรภายในโรงเรียน ทำให้ขณะนี้ กพฐ.ต้องให้กำลังใจคุณครู ขอให้ครูอย่าทิ้งเด็ก และอยากให้ทำการเรียนการสอนตามปกติ ส่วนเรื่องคดีความของผู้อำนวยการโรงเรียนก็ขอให้เป็นเรื่องเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ขณะที่ครูภายในโรงเรียน ระบุว่า ตั้งแต่เกิดเรื่องคดีความรู้สึกตกใจมาก จนถึงขณะนี้ไม่สามารถตั้งตัวได้ แต่เรื่องการเรียนการสอนจำเป็นต้องดำเนินการต่อ เนื่องจากอยู่ในช่วงใกล้สอบโอเน็ต


เบื้องต้น โรงเรียนปิดการเรียนการสอน เป็นเวลา 2 วัน และจะเปิดเรียนตามปกติในวันจันทร์ที่ 27 ม.ค.นี้ ส่วนการเยียวยาสภาพจิตใจของครู วันนี้ สพป.ได้ประสานนักจิตวิทยา เข้ามาพูดคุยให้กำลังใจคุณครูบ้างแล้ว พบว่า บางคนมีกำลังใจดีขึ้น ส่วนสภาพจิตใจของเด็กนักเรียน จะมีนักจิตวิทยาของทีมสาธารณสุขจังหวัด เข้ามาฟื้นฟูจิตใจในวันที่ 27 ม.ค.

 
สำหรับประเด็นที่มีการตั้งข้อสงสัยว่า การก่อเหตุดังกล่าวจะเป็นมูลเหตุมาจากโรงเรียนเสี่ยงถูกยุบหรือไม่ เพราะเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก และมีเด็กนักเรียนไม่ถึง 120 คน ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มองว่า ไม่เกี่ยวข้อง เพราะหากถูกยุบก็จะเป็นไปตามขั้นตอนการบริหาร แต่การก่อเหตุน่าจะมาจากเรื่องส่วนตัวมากกว่า


ขณะที่ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนที่ยังว่าง ต้องให้คณะครูในโรงเรียนทำหน้าที่แทนตำแหน่งผู้อำนวยการไปก่อน แต่หากมีปัญหาติดขัดระหว่างรักษาการแทน จะส่งพี่เลี้ยงเข้ามาดูแลคู่ขนานกันไป ก่อนจะประกาศรับตำแหน่งผู้อำนวยการคนใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง