ส.ส.อนาคตใหม่ เรียกร้อง กกต.คำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ใหม่

การเมือง
23 ม.ค. 63
17:16
1,221
Logo Thai PBS
ส.ส.อนาคตใหม่ เรียกร้อง กกต.คำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ใหม่
ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เรียกร้อง กกต.ให้ความชัดเจนเรื่องการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ หลังศาลสั่งให้ใบดำเหตุทุจริตเลือกตั้ง ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 จันทบุรี พรรคประชาธิปัตย์

วันนี้ ( 23 ม.ค.2563) นายจิรวัฒน์​  อรัณยกานนท์และนายณัฐชา​  บุญไชยอินสวัสดิ์​ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่   แถลงข่าวเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.แสดงถึงความชัดเจนเรื่องการคำนวณ ส.ส.บัญชายชื่อใหม่ตามกฎหมาย หลังจากที่ศาลฎีกาสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือ ใบดำ นายชาติชาย วรพิพัฒน์ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เขต 2 จังหวัดจันทบุรี เหตุทุจริตการเลือกตั้ง

ความล่าช้าในการคำนวณนั้น นำไปสู่การตั้งข้อสังเกตว่าเอื้อประโยชน์ต่อรัฐบาลหรือไม่ เพราะทุกพรรคการเมืองมีส่วนได้เสียในเรื่องนี้ ถือว่าได้รับผลกระทบโดยเฉพาะพรรคอนาคตใหม่

นายจิราวัฒน์ ระบุว่า ด้วยคำพิพากษาของศาลฎีกาหมายถึงการทุจริตเลือกตั้ง นั่นหมายถึงต้องมีการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่ ในระยะเวลา 1 ปีนับแต่วันเลือกตั้งทั่วไป ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 131 วรรคสอง ซึ่งอ้างอิงว่า กกต.ต้องประชุมและมีมติให้มีการคำนวณใหม่ และหักคะแนนของนายชาติชาย 19,711 ออก

ซึ่งผลแห่งการคำนวณใหม่นั้น พรรคการเมืองจะได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะประเด็นให้ต้องพิจารณาคือคะแนนของพรรคประชาชนปฏิรูปที่ยุบพรรคไปและไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐนั้น จะทำให้ ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐมี ส.ส.พึงมีมากขึ้น  และยืนยันว่าคะแนนของ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ที่ถูกขับออกจากพรรค 4 คน ยังเป็นคะแนในน่วนของพรรค ไม่ได้ติดตัว ส.ส.ไป ซึ่งจะทำให้พรรคอนาคตใหม่ต้องได้โควต้า ส.ส.กลับคืน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง