จีนสั่งปิดเพิ่ม 2 เมือง คุมแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา

ต่างประเทศ
24 ม.ค. 63
06:55
1,423
Logo Thai PBS
จีนสั่งปิดเพิ่ม 2 เมือง คุมแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา
ทางการจีนประกาศระงับการเดินรถสาธารณะและรถไฟในเมืองหวงกัง และเมืองเอ้อโจว ควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ขณะที่องค์การอนามัยโลก ยังไม่ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

วันนี้ (24 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนกักตุนสินค้าจากในตลาดและซูเปอร์มาร์เกตในเมืองอู่ฮั่น จนแผงค้ามีสภาพว่างเปล่า เนื่องจากตื่นตระหนกหลังการประกาศมาตรการปิดเมืองควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ระงับการให้บริการระบบขนส่งสาธารณะและปิดถนนเข้า-ออกเมือง ทำให้สินค้ามีราคาสูงขึ้น ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นจาก 7 คน เป็น 17 คน ในวันเดียว

ปิดเพิ่ม 2 เมือง คุมแพร่ระบาด

ล่าสุดทางการจีนยังคุมเข้มควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ พร้อมประกาศปิดเมืองเพิ่ม 2 เมือง ได้แก่ เมืองหวงกัง ซึ่งอยู่ห่างจากอู่ฮั่น ประมาณ 70 กิโลเมตร ให้ระงับการเดินรถสาธารณะและรถไฟ รวมทั้งสั่งปิดพื้นที่สาธารณะและขอให้ประชาชนในเมือง 7,500,000 คน หลีกเลี่ยงการเดินทางออกนอกเมือง และเมืองเอ้อโจว สั่งระงับการเดินรถไฟ นอกจากนี้ยังมีมาตรการปิดโรงภาพยนตร์ ร้านอาหาร และยกเลิกการจัดงานต่าง ๆ ในอีก 5 เมือง ได้แก่ เมืองหวงกัง, เมืองเอ้อโจว, เมืองเซียนเถา, เมืองจิบิ และเมืองหลีชวน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จีนยืนยัน "ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่" ติดต่อจากคนสู่คน 

“อู่ฮั่น” ปิดระบบขนส่งควบคุมไวรัสโคโรนา 

“WHO” ขอพิจารณาก่อนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไวรัสโคโรนา 

WHO ยังไม่ประกาศภาวะฉุกเฉินสาธารณสุข

ขณะที่นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ว่า ยังเร็วเกินไปที่จะประกาศให้การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ พร้อมเชื่อว่าจีนใช้มาตรการควบคุมโรคได้เพียงพอแล้ว

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน อยู่ที่ 17 คน และพบผู้ติดเชื้ออีก 634 คน โดยผู้เสียชีวิตอายุ 48-89 ปี ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ เช่น โรคเบาหวาน ความดันสูง ตับแข็ง โรคหัวใจ นอกจากนี้ยังพบผู้ติดเชื้อในหลายประเทศ รวมทั้งในฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไทย เวียดนาม และสิงคโปร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง