"ชัย ชิดชอบ" อดีตประธานรัฐสภา ถึงแก่อนิจกรรมในวัย 92

สังคม
24 ม.ค. 63
09:45
9,701
Logo Thai PBS
"ชัย ชิดชอบ" อดีตประธานรัฐสภา ถึงแก่อนิจกรรมในวัย 92
"ชัย ชิดชอบ" อดีตประธานรัฐสภา ถึงแก่อนิจกรรมในวัย 92 ปี ในวันนี้ (24 ม.ค.)

วันนี้ (24 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัย ชิดชอบ อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ อดีตประธานรัฐสภา และอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ถึงแก่อนิจกรรมในวัย 92 ปี   

นายชัย ชิดชอบ เกิดเมื่อวันที่ 5 เม.ย.2472 ที่บ้านเพี้ยราม ต.เพี้ยราม อ.เมือง จ.สุรินทร์ เป็นบุตรของนายเมียศกับนางเรียด ชิดชอบ จบการศึกษาชั้นมัธยมปลายจากโรงเรียนสุรวิทยาคาร จ.สุรินทร์

ทั้งนี้นายชัยเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ อดีตสมาชิกสภาปฎิรูปแห่งชาติ อดีตประธานรัฐสภา อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งถือเป็นประธานสภาที่ได้รับการยกย่อง

นายชัย ชื่นชอบนักการเมืองชาวอิสราเอล ที่ชื่อ โมเช่ ดายัน ถึงขนาดตั้งฉายาให้ตัวเองว่า "ชัย โมเช่" ในวงการเมือง และสื่อมวลชนมักเรียกว่า “ปู่ชัย” เพราะเป็นส.ส.ที่อาวุโสมากที่สุด และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร โดยเฉพาะลูกล่อลูกชนทางการเมือง หากเกิดเหตุการปะทะคารมเดือดกลางสภา “ปู่ชัย” จะใช้ความอาวุโส กำราบ ส.ส.รุ่นลูกรุ่นหลาน และมีอารมณ์ดี

นายชัย มีบุตรชาย 5 คน หญิง 1 คน บุตรคือนายเนวิน ชิดชอบ ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม จากพรรคภูมิใจไทย

เมื่อวันที่ 4 เม.ย.2562 นายชัย ชิดชอบ ได้เปิดบ้านพักในโรงโม่หินศิลาชัย ต.อิสาณ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ทำบุญในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 91 ปี โดยมีนักการเมือง นักธุรกิจ พ่อค้า ประชาชน มาร่วมแสดงความยินดีเป็นจำนวนมาก อาทิ นายเนวิน และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ, นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย, นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร, นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานที่ปรึกษาพรรคภูมิใจไทย

ครั้งนั้น นายชัย ชิดชอบ ได้กล่าวว่า อยากเห็นบ้านเมืองอยู่กันด้วยความร่มเย็นเป็นสุข มีความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน อย่าเห็นแก่หน้าใคร ถ้าทุกคนมีความดีมีสัจจะในตัวเองบ้านเมืองก็ไปรอด

และผู้สื่อข่าวได้ถามว่าเป็นห่วงสถานการณ์การเมืองหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า ไม่ห่วงอะไร นิสัยคนไทยเอาใจง่าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"ชัย ชิดชอบ" ทำบุญวันเกิด 91 ปี นักการเมืองร่วมงานคับคั่ง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง