พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา คนที่ 5 ในไทย

สังคม
24 ม.ค. 63
16:38
234,498
Logo Thai PBS
พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา คนที่ 5 ในไทย
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เยี่ยมนักท่องเที่ยวจากเมืองอู่ฮั่น ซึ่งป่วยเป็นโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 คนที่ 5 ที่โรงพยาบาลราชวิถี

วันนี้ (24 ม.ค.2563) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังเยี่ยมผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่โรงพยาบาลราชวิถีว่า ได้รับแจ้งจากทีมสอบสวนโรคว่าพบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สงสัยโรค จึงส่งผู้ป่วยมารับการรักษาที่โรงพยาบาลราชวิถี เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา ผู้ป่วยเป็นหญิง อายุ 33 ปี มีไข้ไอเล็กน้อยไม่มีน้ำมูกมีปวดกล้ามเนื้อเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนจากเมืองอู่ฮั่น เดินทางมาเที่ยวเมืองไทยวันที่ 21 ม.ค.2563 พร้อมลูกสาวอายุ 7 ขวบ เด็กสบายดี

 

 

ขณะนี้อยู่ในห้องแยกความดันลบ เช้าวันนี้ ผู้ป่วยมีไข้ต่ำๆ อาการทั่วไปดี มีอ่อนเพลียเล็กน้อยไอเล็กน้อย มีเสมหะให้การรักษาตามอาการ ผลการตรวจทางห้องปฎิบัติการ พบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 นับเป็นผู้ป่วยยืนยันคนที่ 5 ของประเทศ

รมช.สธ.ขอให้ประชาชนมั่นใจการเฝ้าระวังโรค

 

นายสาธิต กล่าวว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจ การพบผู้ป่วยเพิ่ม แสดงถึงระบบการเฝ้าระวังโรคที่มีประสิทธิภาพ ผู้ป่วยรายนี้ขอเข้ารับการรักษาเมื่อป่วย ตามใบใบแจ้งเตือนที่เราแจกผู้เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงทุกคน ขณะนี้เราได้ยกระดับการเฝ้าระวังตามสถานการณ์ของโรค และต้องชื่นชมทางการจีนที่มีมาตรการชัดเจนในการควบคุมป้องกันโรค โดยโรงพยาบาลศูนย์ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่ง รวมทั้งในสังกัดกรมการแพทย์ สังกัดกรมควบคุมโรคได้มีการซักซ้อม เตรียมความพร้อม เพื่อให้การดูแลรักษาผู้ป่วย และควบคุมป้องกันการแพร่เชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รพ.ราชวิถี เตรียมห้องแยกความดันลบ 6 ห้อง

ทั้งนี้ โรงพยาบาลราชวิถีได้เตรียมพร้อมรองรับผู้ป่วยไวรัสปอดอักเสบมีห้องแยกความดันลบไว้ 6 ห้อง เตรียมสำรอง เวชภัณฑ์ อาทิ เสื้อกาวน์ หน้ากากอนามัย ถุงมือยาง ยาต้านไวรัส ยาปฏิชีวนะ น้ำเกลือ เพียงพอสำหรับดูแลผู้ป่วย ที่สำคัญได้เตรียมบุคลากร ที่ผ่านการซ้อมแผน รวมทั้งมีประสบการณ์การทำงานกับผู้ป่วยไวรัสปอดอักเสบเพื่อดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้

 

 

นอกจากนี้ โรงพยาบาลราชวิถี ยังทำหน้าที่เป็นศูนย์สั่งการเพื่อส่งต่อผู้ป่วย หลังจากทีม SAT กรมควบคุมโรค ประเมินว่าผู้ป่วย สงสัยไวรัสปอดอักเสบ จำเป็นต้องได้รับการส่งต่อ เพื่อให้การส่งต่อเป็นไปอย่างปลอดภัยทั้งผู้นำส่งและเส้นทางการนำส่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง