ททท.เรียกประชุมด่วน รับมือจีนระงับทัวร์ต่างประเทศ

เศรษฐกิจ
25 ม.ค. 63
12:18
8,742
Logo Thai PBS
ททท.เรียกประชุมด่วน รับมือจีนระงับทัวร์ต่างประเทศ
ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เรียกประชุมด่วนปรับแผนกระตุ้นท่องเที่ยวตลาดใหม่ หลังจีนออกคำสั่งห้ามบริษัททัวร์ขายโปรแกรมเดินทางต่างประเทศ เพื่อควบคุมการระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา คาดกระทบท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 50,000 ล้านบาท

วันนี้ (25 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ประเทศจีน ออกประกาศคำสั่งของประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ให้บริษัทนำเที่ยวระงับการขายแพ็คเกจท่องเที่ยวต่างประเทศทั้งหมด เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ประกาศดังกล่าวกำหนดห้ามบริษัทนำท่องเที่ยว ขายโปรแกรมการเดินทางต่างประเทศ แต่นักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตัวเอง ยังสามารถเดินทางออกต่างประเทศได้ คาดว่ามาตรการดังกล่าวจะกระทบยอดนักท่องเทียวจีนในไทย ซึ่งเดินทางเข้ามาเฉลี่ยเดือนละ 800,000 คน คิดเป็นร้อยละ 70 ของนักท่องเที่ยวจีนทั้งหมด คิดเป็นมูลค่าความเสียหายไม่น้อยกว่า 50,000 ล้านบาท หลังเทียบเคียบกับเหตุการณ์ระบาดของเชื้อไวรัสซาร์ส ซึ่งทางการจีนควบคุมการเดินทางท่องเที่ยวประมาณ 3 เดือน เพื่อควบคุมการระบาดของโรค

 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จึงเตรียมนัดประชุมหารือกับภาคเอกชน ในสัปดาห์หน้า เพื่อปรับแผนการกระตุ้นการท่องเที่ยวตลาดอื่นมาชดเชยนักท่องเที่ยวจีนที่หายไป รวมทั้งหามาตรการเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าวเป็นกรณีเร่งด่วน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เตือนคนไทยระวัง! ทั่วทั้งจีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาแล้ว 830 คน

พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา คนที่ 5 ในไทย 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง