ผู้เชี่ยวชาญ แนะให้ประกาศ "ไวรัสโคโรนา" เป็นภาวะฉุกเฉินระหว่างประเทศ

ต่างประเทศ
25 ม.ค. 63
13:04
2,195
Logo Thai PBS
ผู้เชี่ยวชาญ แนะให้ประกาศ "ไวรัสโคโรนา" เป็นภาวะฉุกเฉินระหว่างประเทศ
ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเตือนองค์การอนามัยโลก ประกาศให้การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศเพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนกไปทั่วโลก ขณะที่จีนยังคงเร่งหาทางควบคุมและรับมือการระบาดของไวรัส

วันนี้ (25 ม.ค.2563) ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายและสาธารณสุขระหว่างประเทศในสหรัฐฯ เตือนองค์การอนามัยโลก ประกาศให้การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ เพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนกในประเทศอื่นๆ และดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อทำลายอุปสรรคในการควบคุมโรคของจีน

คำเตือนดังกล่าวมีขึ้นหลังองค์การอนามัยโลก ประกาศให้การระบาดดังกล่าวเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขในจีน และระบุว่ายังเร็วเกินไปที่จะประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ จีนยังคงดำเนินมาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มงวด มีการขยายพื้นที่จำกัดการเดินทางเข้าออกครอบคลุม 13 เมือง กระทบประชากร 36 ล้านคน ในมณฑลหูเป่ย ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาด ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในจีนล่าสุดเพิ่มเป็น 41 คน และมีผู้ติดเชื้อในจีนและทั่วโลกอีก 1,287 คน

ขณะที่ มณฑลหูเป่ยเริ่มใช้มาตรการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับสูงสุดเพื่อควบคุมโรค โดยเฉพาะเมืองอู่ฮั่นซึ่งเป็นต้นตอการระบาด กำลังเร่งจัดสร้างโรงพยาบาลสนามพิเศษ คาดว่าจะเสร็จภายในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ และสามารถรองรับผู้ป่วยได้ถึง 1,000 เตียง

นอกจากนี้มณฑลหูเป่ยยังใช้แผนฉุกเฉินด้านการแพทย์และอาหารเพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะไม่เกิดการขาดแคลน โดยเมื่อวานนี้มีการส่งผักและผลไม้ 300 ตัน เข้าไปที่โกดังสินค้าในเมืองอู่ฮั่น

นอกจากมาตรการปิดเมืองในพื้นที่ศูนย์กลางการระบาดแล้ว หลายเมืองใหญ่ของจีนก็ดำเนินมาตาการควบคุมโรคอย่างเข้มงวดเช่นกัน โดยในกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้ ทางการท้องถิ่นขอให้ชาวเมืองที่เดินทางกลับจากพื้นที่การระบาด เก็บตัวสังเกตอาการอยู่ในบ้านเป็นเวลา 14 วัน เพื่อป้องกันการระบาด

ทั้งนี้ ยังมีการปิดแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม รวมทั้งพระราชวังต้องห้ามในกรุงปักกิ่ง บางส่วนของกำแพงเมืองจีน และยกเลิกการจัดงานใหญ่ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ขณะที่สวนสนุกดิสนี่ย์ในนครเซี่ยงไฮ้ ปิดบริการชั่วคราว เช่นเดียวกับร้านฟาสต์ฟู้ดบางแห่งใน 5 เมือง

"ไวรัสโคโรนา" ระบาดถึงยุโรป

ผู้ติดเชื้อในต่างประเทศลุกลามไปถึงยุโรปแล้ว หลังฝรั่งเศสยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 3 คน นับเป็นครั้งแรกที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในยุโรป และคาดว่าอาจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกในฝรั่งเศส

ที่สหรัฐฯ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคหรือซีดีซี (CDC) ยืนยันพบผู้ติดเชื้อรายที่ 2 เป็นสตรีในนครชิคาโก และมีผู้ต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้อและอยู่ภายใต้การเฝ้าสังเกตอาการอีก 63 คน จาก 22 รัฐ ในจำนวนนี้ 11 คน ผลตรวจเป็นลบ

แพทย์หญิงแนนซี่ เมสสันเนียร์ ผู้อำนวยการซีดีซี ยืนยันว่าการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในจีน แม้จะสร้างความวิตก แต่ความเสี่ยงที่จะเกิดกับสาธารณชนในสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในระดับต่ำ

ล่าสุด ออสเตรเลียยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายแรก เป็นชายชาวจีนอายุ 50 ปี เดินทางกลับจากจีนมาที่เมืองเมลเบิร์นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง