ผู้ว่าฯ นครสวรรค์ สั่งรับมือ "ไวรัสโคโรนา" ป้องกันแพร่ระบาด

สังคม
26 ม.ค. 63
11:57
2,268
Logo Thai PBS
 ผู้ว่าฯ นครสวรรค์ สั่งรับมือ "ไวรัสโคโรนา" ป้องกันแพร่ระบาด
ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์สั่งนายอำเภอเช็คข้อมูลชาวไทย-จีนในพื้นที่ ซึ่งผ่านเข้า-ออกเมืองอู่ฮั่นช่วงเชื้อไวรัสไคโรนาระบาด เพื่อคัดกรองข้อมูลบุคคลป้องกันการแพร่กระจาย หลังโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ กัน 3 คนรอผลตรวจ พร้อมยืนยันไม่ยกเลิกงานตรุษจีนปากน้ำโพ

วันนี้ (26 ม.ค.2563) นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เปิดเผยกับไทยพีบีเอสถึงกรณีโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ เฝ้าระวังบุคคล 3 คน ว่าจะเป็นจะเป็นโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือไม่ว่า ยังต้องรอผลการตรวจสอบจากทางโรงพยาบาล และมอบหมายให้ทางผู้อำนวยการโรงพยาบาลเป็นผู้ให้ข้อมูล เนื่องจากประเด็นเกี่ยวกับโรคภัยต่างๆ กรณีนี้ บุคคลที่เป็นแพทย์และมีความเชี่ยวชาญจะให้ข้อมูลได้ดีกว่าทางจังหวัด แต่ทางจังหวัด ก็จะรับรายงานการตรวจสอบจากทางโรงพยาบาลด้วยอีกทางเช่นกัน เพื่อประมวลต่อสถานการณ์การเฝ้าระวังในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์

 

อรรถพร สิงหวิชัย

อรรถพร สิงหวิชัย

อรรถพร สิงหวิชัย

ยืนยันยังไม่ยกเลิกงานเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ

เมื่อสอบถามถึงบรรยากาศช่วงนี้ จ.นครสวรรค์ ยังอยู่ในช่วงการจัดงานเทศกาลตรุษจีนยิ่งใหญ่ของทางจังหวัด ซึ่งสถานที่จัดงานอยู่ในย่านชุมชนและมีคนจีน และคนไทยเชื้อสายจีนอยู่เป็นจำนวนมากทั้งในตัวเขตเทศบาลเมืองนครสวรรค์และตัวอำเภอเมือง จะมีมาตรการเฝ้าระวังเป็นพิเศษอย่างไรหรือไม่

 

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ ระบุว่า การงดจัดงานเทศกาลตรุษจีน ไม่ได้เลิกจัด แต่ได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนที่มาท่องเที่ยวให้สวมใส่หน้ากากอนามัย เมื่อต้องอยู่ในพื้นที่จัดงาน หรือสถานที่โล่งแจ้ง เพื่อป้องกันตัวเองระดับหนึ่ง และแนะนำให้ติดตามข้อมูลจากกรมควบคุมโรค กรมอนามัยต่อวิธีการปฏิบัติตัว เช่น การกินอาหารร้อน ใช้ช้อนกลาง และหลีกเลี่ยงสัมผัสน้ำมูก ไอ จาม หรือ น้ำลาย รวมถึงล้างมือบ่อยๆ

แจ้งนายอำเภอเช็คข้อมูลการเดินทางเข้าออกอู่ฮั่น

 

นอกจากนี้ จากการที่ตัวเมือง จ.นครสวรรค์ เป็นย่านที่มีชุมชนชาวจีนอาศัยอยู่จำนวนมาก และที่ผ่านมาพบว่ามีบางคน เช่น ผู้ป่วยที่อยู่รอดูอาการที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ขณะนี้ ก็มีประวัติเข้าออกเมืองอู่ฮั่นมาก่อน ซึ่งบางคนไปท่องเที่ยวและบางคนไปเยี่ยมญาติ ก็ต้องติดตามดูว่าผลการตรวจจะออกมาเป็นอย่างไร แต่ในด้านการป้องกันพื้นที่อื่นเพิ่มเติม ในวันนี้ จะแจ้งไปทางนายอำเภอทุกแห่ง เพื่อขอให้ตรวจสอบไปทางผู้นำชุมชนและลูกบ้านว่ามีบุคคลใดที่เดินทางผ่านเข้าออกเมืองอู่ฮั่นในช่วงที่ผ่านมา ที่เป็นช่วงเริ่มต้นของสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคไรนาสายพันธุ์ใหม่ รวมถึงช่วงนี้ด้วย

เฝ้าระวังไวรัสฯ ระหว่างรอผลการตรวจเชื้อ 3 คน

 

นายอรรถพร กล่าวว่า หากมีข้อมูลขอให้ทางอำเภอรวบรวม และแจ้งให้ทางจังหวัดทราบ เพื่อจะได้แจ้งต่อไปยังโรงพยาบาล เพื่อติดตามตัวหรือประสานแนะนำข้อมูลหากเป็นกลุ่มเสี่ยง เพราะกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่น่าจะสัมผัสกับบุคคลในครอบครัวเพิ่มเติมด้วย แต่ไม่ได้หมายความว่าทั้งหมดจะเกิดการติดเชื้อไวรัสฯ รวมถึง ทั้ง 3 คนมีอยู่ในโรงพยาบาลขณะนี้ด้วย ก็ยังต้องรอผลการตรวจเชื้อเป็นทางการก่อน แต่ทางจังหวัดก็ต้องเฝ้าระวังควบคู่ไปด้วยเช่นกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยืนยันในไทยติดเชื้อ "โคโรนา" แค่ 5 คน -"นครสวรรค์" เฝ้าระวัง 3 คน

"สี จิ้นผิง" ลั่นจีนต้องรักษาชีวิตคน-มั่นใจคุมไวรัสโคโรนา

"สุวิทย์" สั่งเบรก นศ.จีนกลับไทย 2 สัปดาห์สกัด "โคโรนา"

"สุรินทร์" จ่อแถลงยังไม่พบผู้ป่วยไวรัสโคโรนา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง