27 ม.ค.นี้ "อัยการ" เตรียมแถลงปมไม่สั่งฟ้องคดีบิลลี่

อาชญากรรม
26 ม.ค. 63
16:52
610
Logo Thai PBS
27 ม.ค.นี้ "อัยการ" เตรียมแถลงปมไม่สั่งฟ้องคดีบิลลี่
พรุ่งนี้ (27 ม.ค.) สำนักงานอัยการสูงสุด เตรียมแถลงสาเหตุสั่งไม่ฟ้อง “ชัยวัฒน์”และพวกในคดีฆาตกรรมบิลลี่ ชี้จะเคลียร์ปมข้อสงสัยของสังคมอย่างละเอียด โดยเฉพาะเรื่องที่ไม่ชัดเจนใครฆ่าบิลลี่ เสียชีวิตเมื่อใด ทั้งนี้ "ดีเอสไอ" ส่งความเห็นแย้งภายใน 30 วัน

วันนี้ (26 ม.ค.2563) นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (27 ม.ค.) เวลา 10.00 น.ทางสำนักงานอัยการสูงสุด เตรียมชี้แจงประเด็นสำคัญที่อัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 1 ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แสดงความเห็นสั่งไม่ฟ้อง นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กับพวกรวม 4 คน ในข้อหาร่วมกันฆ่านายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย จ.เพชรบุรี และความผิดฐานอื่นๆ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง อัยการสั่งไม่ฟ้อง "ชัยวัฒน์-พวก” คดีฆาตกรรม "บิลลี่”

รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด จะชี้แจง เหตุผลว่าทำไม อัยการถึงไม่สั่งสอบพยานเพิ่ม แต่กลับมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง และชี้แจงประเด็นรายละเอียดในสำนวนที่ขัดแย้งในทางคดีที่สังคมตั้งข้อสงสัย เช่น ประเด็นการปล่อยตัวนายพอละจี ที่เคยเป็นคดีความยื่นฟ้องในชั้นศาล และเจ้าหน้าที่อุทยานได้เบิกความเป็นพยานทั้ง 3 ปาก ยืนยันว่ามีการปล่อยตัวไปแล้ว และคดีนี้ศาลฎีกามีคำพิพากษาไปแล้วเช่นกัน

ใครฆ่าบิลลี่-ตายอย่างไรไม่ชัด

พร้อมกันนี้ ยังเตรียมชี้แจงในประเด็นที่ยังไม่มีความชัดเจนที่จะฟ้องร้องในความผิดฐานร่วมกันฆ่า เพราะ ยังไม่สามารถระบุได้ว่าใครเป็นคนฆาตกรรมนายบิลลี่ และบิลลี่ เสียชีวิตเมื่อใด รวมทั้งเสียชีวิตอย่างไร ดังนั้น หากอัยการยืนยันจะฟ้องในชั้นศาล มีโอกาสเป็นไปได้สูงว่าจะยกฟ้อง

หากอธิบดีดีเอสไอ มีความเห็นพ้องกับความเห็นของพนักงานอัยการ ก็ไม่ต้องสั่งฟ้องในความผิดฐานร่วมกันฆ่า แต่หากดีเอสไอ มีความเห็นแย้งก็สามารถทำความเห็นส่งกลับมายังอัยการสูงสุดให้เป็นผู้ชี้ขาดได้ภายใน 30 วัน

ส่วนกรณี นางพิณนภา พฤกษาพรรณ หรือ มึนอ ภรรยาของบิลลี่ จะยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด เพราะเชื่อมั่นในกระบวนการนิติวิทยาศาสตร์ และเชื่อในเหตุผลของการหายตัวไปของสามี ว่าต้องมีเงื่อนงำอื่นแอบแฝง ย่อมสามารถทำได้ตามกฏหมาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชัยวัฒน์" รอยืนยัน 3 ก.พ.นี้ อัยการสั่งฟ้อง-ไม่ฟ้องคดีบิลลี่

5 ปีไขปมตาย “บิลลี่” แค่เริ่มต้น แต่ยังไม่จบ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง