บุกบ้านส.ส.รัฐบาล นครศรีฯ ทวงสัญญา ราคายางยังไม่ขยับขึ้น

เศรษฐกิจ
26 ม.ค. 63
16:52
5,399
Logo Thai PBS
บุกบ้านส.ส.รัฐบาล นครศรีฯ ทวงสัญญา ราคายางยังไม่ขยับขึ้น
ชาวสวนยางยกขบวนบุกบ้านสส.ปชป.และสส.พปชร. นครศรีธรรมชาติ ถามหาราคายาง 60-65 บาท ที่พูดไว้ตอนหาเสียง จนถึงตอนนี้ไม่มีอะไรดีขึ้น มีแต่จะตกลงเรื่อยๆ

วันนี้ (26 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ชาวสวนยางได้รวมตัวกันที่แยกควนหนองหงส์ ต.ควนหนองหงส์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ประท้วงการบริหารจัดการภาครัฐ ที่ส่งผลให้ราคายางตกต่ำอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าทั้งพรรคพลังประชารัฐ และพรรคประชาธิปัตย์ จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และเป็นเจ้าของนโยบายราคายางกิโลกรัมละ 65 บาท และ 60 บาท แต่กลับไม่ได้รับความสนใจการแก้ไขปัญหาราคายาง ที่ยังตกลงต่อเนื่อง

หลังจากนั้นกลุ่มชาวสวนยาง นำโดย นายกมล ขาวทอง อายุ 60 ปี เกษตรกร พื้นที่ ต.กรุงหยัน อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช หนึ่งในแกนนำ ตั้งขบวนรถยนต์ 15 คัน มุ่งหน้าไปยังหน้าบ้านของ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ริมถนนสายนครศรีธรรมราช-พระพรหม ต.นาสาร อ.พระพรหม หลังจากเดินทางมาถึงได้ร่วมกันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ทวงถามนโยบายที่เคยหาเสียงเรื่องราคายางพารา ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ที่ 60 บาท แต่ทุกอย่างเงียบขณะที่บรรยากาศภายในบ้านของนายเทพไท ไม่ปรากฎตัวนายเทพไทออกมารับผู้ชุมนุมแต่อย่างใด

หลังจากนั้นผู้ชุมนุมได้ไปบันทึกภาพที่หน้าป้าย ของนายชวน หลีกภัย นายเทพไท เสนพงศ์ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะที่ติดตั้งอยู่หน้าบ้านของนายเทพไทก่อนที่จะเคลื่อนขบวนต่อไปที่บ้านพักของนายรงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ที่ต.มะม่วงสองต้น อ.เมืองนครศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช เมื่อเดินทางถึง นายรงค์ออกมาพบกับเกษตรกร โดยแกนนำระบุว่า ตอนนี้ราคายางพาราตกต่ำอย่างหนัก มีเกษตรกรจาก จ.นครศรีธรรมราช, พัทลุง, สงขลา, ปัตตานี และ จ.สตูล มารวมตัวกัน

ที่เคยให้สัญญากับเกษตรกรว่า ถ้าได้เป็นรัฐบาลแล้ว ราคายางจะกก.ละ 60-65 บาท แต่จนถึงขณะนี้ไม่มีทีท่าว่าจะเพิ่มขึ้น มีแต่จะตกต่ำลงอย่างหนัก จนเกษตรกรอยู่ไม่ได้แล้ว จึงมาทวงถามเพราะรัฐบาลเงียบเฉยมานาน

ขณะที่นายรงค์กล่าวกับกลุ่มเกษตรกรว่า ที่ได้หาเสียงเรื่องราคายางพาราในขณะนั้นเป็นนโยบายของแต่ละพรรค และเมื่อร่วมรัฐบาลกำลังดำเนินการให้เป็นนโยบายของรัฐบาลต่อไป แต่ก็ได้รับทราบปัญหาที่เกษตรกรรวมตัวกันก็จะนำเข้าที่ประชุม ครม.เพื่อให้เร่งดำเนินการต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่นายรงค์พูดอยู่นั้น เกษตรกรที่มาชุมนุมตะโกนบอกว่า “ต้องเสนอ ครม.พิจารณาเลย ไม่ใช่บอกว่าไม่รู้จะเข้าเมื่อไร” และหลังจากมีการพูดคุยกันแล้วกลุ่มเกษตรกรก็ได้ร่วมรับประทานอาหาร ก่อนจะเดินทางกลับไปรวมตัวกันที่แยกควนหนองหงษ์ เพื่อสะท้อนให้รัฐบาลได้รับรู้ถึงความเดือดร้อน

นอกจากนั้นขบวนของชาวสวนยางยังเคลื่อนไหวอีกจุด คือ เกษตรกรจากอ.ฉวางได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่บ้านของนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ สส.นครศรีธรรมราชพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนจะมุ่งหน้าไปยังแยกควนหนองหงษ์เช่นเดียวกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง