ไทยพร้อมส่ง C-130 อพยพคนไทยจากอู่ฮั่น

สังคม
26 ม.ค. 63
17:48
2,312
Logo Thai PBS
ไทยพร้อมส่ง C-130 อพยพคนไทยจากอู่ฮั่น
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ย้ำรัฐบาลจะดูแลคนไทยให้ดีที่สุด หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา ในประเทศ พร้อมเตรียมแผนอพยพคนไทย โดยผู้บัญชาการทหารอากาศ รอคำสั่งนายกรัฐมนตรี นำเครื่องบิน C-130 และทีมแพทย์ 2-3 ช่วยเหลือนำคนไทยกลับทันที

วันนี้ (26 ม.ค.2563) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับคนไทยอย่างดีที่สุด กรณีการพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อไว้รัส โคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในประเทศ นอกจากนี้รัฐบาลยังเตรียมแผนการช่วยเหลือคนไทย และนักศึกษา ที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนด้วย

ขณะที่ พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวว่า กองทัพอากาศได้เตรียมเครื่องบิน ซี-130 จำนวน 3-4 ลำ พร้อมจัดทีมแพทย์จำนวน 2-3 ชุดปฏิบัติการ เดินทางไปให้การช่วยเหลือ หากได้รับมอบหมายจากรัฐบาล หรือนายกรัฐมนตรี กับภารกิจในการอพยพคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโคโรนา

ขณะนี้ต้องรอความชัดเจนจากทางกระทรวงการต่างประเทศ ในการสำรวจยอดจำนวนคนไทย ทั้งนี้กองทัพอากาศ ได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ เนื่องจากจะต้องดูแลคนไทยให้ได้รับความปลอดภัยให้เร็วที่สุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  เปิดใจนักศึกษาไทย หลังจีน "ปิดเมืองอู่ฮั่น"

ขณะที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Pasnicha Krutdamrongchai ซึ่งระบุว่าเป็นนักศึกษาที่เมืองอู่ฮั่น โพสต์ข้อมูลขอความช่วยเหลือ โดยระบุว่า เราเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น ขอแจ้งสถานการณ์จริงของแท้ที่นักศึกษาส่วนใหญ่เป็นอยู่ ณ ตอนนี้ นักศึกษาส่วนใหญ่ไม่มีอาหารเพียงพอ เพราะไม่ได้ซื้ออาหารกักตุนไว้ เนื่องจากได้รับแจ้งเรื่องการปิดเมืองกระทันหันมาก และไม่สามารถออกไปหาซื้อที่ไหนได้ เพราะเดินทางไปไหนไม่ได้ ร้านซุปเปอร์ใกล้มหาวิทยาลัยก็ขายหมดเกลี้ยงไม่มีอะไรเหลือ

ตอนนี้เพื่อนนักศึกษาต่างชาติ เช่น อเมริกา ญี่ปุ่น อินโด เขาได้รับแจ้งว่าทางสถานทูตของเขาได้เตรียมดำเนินการเพื่อจะรับตัวกลับแล้วเราก็รอความช่วยเหลือจากรัฐบาลไทยอยู่

ถ้ายังอยู่ต่อ ไม่รู้ว่าจะอดอาหารตาย หรือติดเชื้อตายอยากกลับบ้านมาก รอด้วยความหวังด้วยความเคารพ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"สุวิทย์" สั่งเบรก นศ.จีนกลับไทย 2 สัปดาห์สกัด "โคโรนา"

ยืนยันในไทยติดเชื้อ "โคโรนา" แค่ 5 คน -"นครสวรรค์" เฝ้าระวัง 3 คน

รู้ยัง! หน้ากากแบบไหนป้องกันไวรัสโคโรนาได้?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง