"อนุทิน" ยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา คนที่ 8

สังคม
26 ม.ค. 63
17:47
2,697
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา คนที่ 8
ผลหารือร่วม 3 กระทรวงเตรียมเสนอให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการระดับชาติเพื่อบริหารจัดการยกระดับการเฝ้าระวังเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ให้เกิดประสิทธิภาพ ขณะที่ รมว.สาธารณสุข ยืนยันผู้ป่วยมีจำนวน 8 คน ในจำนวนนี้มีเพียง 3 คนที่ยังรักษาตัวในสถานพยาบาล

วันนี้ (26 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ประชุมร่วมกับตัวแทนกระทรวงคมนาคม กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่และจัดทำมาตรการเสนอคณะรัฐมนตรีในวันที่ 28 ม.ค.นี้ โดยจะเสนอให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการระดับชาติ เพื่อบริหารจัดการและพิจารณายกระดับการเฝ้าระวังไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ให้เกิดประสิทธิภาพ และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยยืนยันว่ายังไม่ต้องถึงขั้นปิดประเทศ เพื่อควบคุมโรคเหมือนเช่นในประเทศจีน

ผู้ป่วยอยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวังทั้งหมด 84 คน

นายอนุทิน เปิดเผยว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรนาขณะนี้มีจำนวน 8 คนในจำนวนนี้กลับบ้านแล้ว 5 คน เหลืออีก 3 คนอยู่ระหว่างรักษาที่โรงพยาบาล โดยผู้ป่วยทั้งหมดติดเชื้อจากจีน ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อในไทย ส่วนผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนต้องเฝ้าระวังทั้งหมด 84 คน ในจำนวนนี้คัดกรองจากสนามบิน 24 คน มาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอง 60 คน กลับบ้านแล้วทั้งหมด 45 คน อยู่ในห้องแยกโรค 39 คน

 

 

ทั้งนี้ มาตรการที่ดำเนินการขณะนี้เหมาะสมกับสถานการณ์และพร้อมยกระดับมาตรการที่เข้มข้นขึ้น หากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงและถึงจุดที่เป็นอันตราย กับประชาชน และจะไม่ปกปิดข้อมูลกับประชาชน

ติดเชื้อจากคนสู่คน แต่การแพร่เชื้อไม่ได้ง่าย

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า แม้โรคนี้จะติดต่อจากคนสู่คนได้ แต่การแพร่เชื้อไม่ได้ติดต่อได้ง่ายๆ เพราะจากการติดตามอาการของผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันจำนวน 40 คน รวมทั้งเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาลที่ให้การรักษาก็ไม่พบอาการรุนแรง หรือพบการรับเชื้อ ทั้งนี้ การพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของระบบการคัดกรอง คัดแยก ผู้ที่เดินทางมาจากเมืองเสี่ยง ไม่ได้หมายความว่าการพบผู้ป่วยเยอะ ระบบการควบคุมโรคไม่มีประสิทธิภาพ

"จีน" ปิดประเทศกระทบรายได้ 5 หมื่นล้าน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า อยู่ระหว่างการหารือร่วมกัน เพื่อจะปรับแผนและมาตรการเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ต่อการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจในวันที่ 31 ม.ค.นี้ เบื้องต้น ประเมินว่าการปิดประเทศของจีนจะกระทบต่อรายได้การท่องเที่ยวประมาณ 50,000 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง