"อนุทิน" มั่นใจคุมแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา ยังไม่ต้องปิดประเทศ

สังคม
27 ม.ค. 63
07:17
2,018
Logo Thai PBS
"อนุทิน" มั่นใจคุมแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา ยังไม่ต้องปิดประเทศ
อนุทิน ชาญวีรกูล มั่นใจคุมการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้ ย้ำไม่ปิดบังข้อมูลกับประชาชน และยังไม่จำเป็นต้องปิดประเทศ เพราะไทยมีระบบคัดกรองที่มีประสิทธิภาพ

วันนี้ (27 ม.ค.2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข (สธ.) ไลฟ์เฟซบุ๊ก ชี้แจงสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับอย่าปิดบังข้อเท็จจริงกับประชาชน ส่วนตัวได้รายงานสถานการณ์ตลอดเวลาเมื่อเกิดเหตุการณ์ตั้งแต่ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา และมีการตรวจคัดกรองผู้ป่วยที่ท่าอากาศยาน จนกระทั่งพบผู้ป่วยชาวจีนเป็นคนแรก โดยขอให้ประชาชนมั่นใจในการทำงานของกระทรวงสาธารณสุข ที่สามารถควบคุมสถานการณ์โรคระบาด ตั้งแต่โรคหวัดนก ซาร์ส เมอร์ส อีโบล่า ไข้หวัดใหญ่ 2009 นอกจากนี้ ยังประสานกับองค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน

ผมลองเช็คเครื่องตรวจด้วยตัวเองที่สนามบินสุวรรณภูมิ อย่างผมไม่มีไข้อยู่แล้ว ก็ลองเอาน้ำร้อนที่ถืออยู่ในมือแล้วเดินผ่านเครื่อง เครื่องก็เป็นสีแดงทันที พอเอาน้ำร้อนออกไปแล้วเดินผ่านเครื่อง เครื่องก็ไม่มีสีแดง แสดงว่า ความไวของเครื่องก็ใช้ได้

ทั้งนี้ ทั่วโลกตื่นตระหนกและให้ความสำคัญกับโรคดังกล่าว ซึ่งชาวจีนจำนวนมากเดินทางมาท่องเที่ยวในไทย และสร้างรายได้ แต่ขณะนี้ไทยยังไม่มีความจำเป็นต้องปิดประเทศ ยืนยันว่าสามารถใช้วิธีคัดกรอง คัดแยกผู้ป่วยที่มีไข้ออกมาได้ 100% เพื่อยืนยันว่าผู้ป่วยรายใดติดเชื้อไวรัสดังกล่าว ปัจจุบันพบ 8 คน และอยู่ในความดูแลของแพทย์ ส่วนผู้ที่รักษาหายแล้วได้ส่งกลับประเทศ 3 คน คาดว่าอีกไม่เกิน 3 วัน ผู้ป่วยอีก 2 คน ที่อาการดีขึ้นตามลำดับ หากผลแล็บ 2 หน่วยงานตรงกันว่าหายแล้วจะส่งกลับประเทศจีน

เราไม่ใช่ทำงานแบบเชิงรับ แต่เราเป็นเชิงรุก ไม่ต้องการให้ตื่นตระหนก เพราะประสบการณ์ของ สธ.มีมาก สามารถรองรับสถานการณ์ด้วยความสุขุม รอบคอบได้

รองนายกฯ ยืนยันว่า การตรวจพบผู้ป่วย 8 คนในประเทศ คือความสำเร็จของประสิทธิภาพของการทำงานระบบสาธารณสุข ซึ่งเป็นกรณีพบผู้ป่วยไวรัสดังกล่าว เป็นการติดเชื้อมาจากต่างประเทศ โรคที่สำแดงไม่ได้อุบัติขึ้นจากในไทย ขณะนี้สามารถจำกัดวงของการระบาดได้อยู่ แต่สิ่งที่ต้องตระหนัก คือการติดต่อจากคนสู่คนได้ จึงต้องเฝ้าระวังเรื่องนี้เป็นพิเศษ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อนุทิน" ยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา คนที่ 8 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง