"ประยุทธ์" ตอบจีนยังไม่อนุญาตส่งเครื่องบินรับคนไทยหนีโรคระบาด

สังคม
27 ม.ค. 63
10:31
2,255
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์" ตอบจีนยังไม่อนุญาตส่งเครื่องบินรับคนไทยหนีโรคระบาด
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลั่นสั่งการพร้อมเครื่องบินรออพยพคนไทยจากเมืองอู่ฮั่น หนีไวรัสโคโรนามานับเดือน แต่ทางการจีนยังไม่อนุญาตให้บินเข้าประเทศ รัฐบาลไม่เพิกเฉยปัญหา

วันนี้ (27 ม.ค.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีนักศึกษาไทยบางส่วนในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน บางส่วนต้องการกลับประเทศไทย หลังจากมีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ 2019 จนต้องประกาศปิดเมือง โดยระบุว่า ขณะนี้จีนยังไม่อนุญาตให้เครื่องบินไทยเข้าช่วยเหลืออพยพคนไทยกลับประเทศ การจะบินเข้าออกประเทศต้องขอออนุญาตประเทศต้นทางก่อน และประเทศปลายทาง และตราบใดที่ไทยยังดูแลได้ก็ยังไม่มีความจำเป็น  

ยังไม่มีคนไทยแจ้งสถานทูตขอกลับประเทศ แต่ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นกรณีพิเศษ มีการเตรียมการล่วงหน้ามานานถึง 1 เดือนแล้ว และกำลังทำแถลงการณ์ในการนามของรัฐบาล 

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ทุกเรื่องรัฐบาลให้ความสำคัญทั้งหมดวันนี้อย่านำเอาทุกเรื่องมาต่อๆ กันให้เกิดความเสียหายไม่เช่นนั้น คนทำจะเสียกำลังใจ ถ้าต้องมาตอบคำถามทุกคน คนที่รู้ต้องอธิบายต่อ หลายเรื่องที่คนส่วนใหญ่รู้แต่คนส่วนน้อยไม่รู้แต่นำไปต่อว่ามาตลอด คนส่วนใหญ่ต้องไปพูดให้คนในสังคมรับรู้ ประเทศคือประเทศ มีกฎหมายของตัวเอง

แผนพร้อมมาหลายวันแล้ว ผมสั่งมาตั้งเป็นเดือนแล้ว เรื่องเครื่องบินนะพร้อม แต่เขายังไม่ให้ไป ทุกอย่างต้องมีการเตรียมการล่วงหน้า รัฐมนตรีทำงาน ทุกอย่างไม่หยุดทำงาน และไม่ใช่ทำงานแค่เฉพาะมีคนว่ามา และไม่จำเป็นต้องมาแถลงทุกเรื่อง ทุกเวลา   

กต.ถกรับมือพาคนไทยกลับ

ด้าน ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกรัฐบาล โพสต์เฟซบุ๊กว่า กรณีนักศึกษาไทยในเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน ขอให้ทางการไทยช่วยเหลือเพื่อเดินทางกลับประเทศไทย ท่านนายกฯ ได้รับทราบเรื่องแล้ว ต้องขอเรียนว่าตั้งแต่ก่อนจะมีการขอความช่วยเหลือ ท่านนายกฯได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมในการเข้าช่วยเหลือคนไทยตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา กำชับมาโดยตลอด จึงจะเห็นได้ว่า ทุกหน่วยงานได้เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว

กระทรวงการต่างประเทศ ก็ได้ออกมาอธิบายให้ทราบถึงการเข้าให้คำแนะนำให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นกับนักศึกษาไทยที่นั้น และทางสถานเอกอัครราชทูตไทยที่นั่นก็ได้ออกประกาศ 2 ฉบับ เพื่อที่จะสื่อสารไปยังคนไทยที่นั่น ในการที่จะติดต่อสอบถามข้อมูล ขอความช่วยเหลือได้ที่ไหนอย่างไรบ้าง

บ่ายวันนี้ จะมีการประชุมกันที่กระทรวงการต่างประเทศหารือร่วมกับหลายหน่วยงาน เพื่อวางแผนการเข้าช่วยเหลือคนไทยที่นั่น ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องระหว่างประเทศก็ต้องมีการหารือในรายละเอียดและแผนจะออกมาอย่างไรบ้าง วันนี้ก็จะได้มีการแถลงข่าวให้ทุกท่านได้รับทราบต่อไป 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เปิดใจนักศึกษาไทย หลังจีน "ปิดเมืองอู่ฮั่น"

เตือน! เปิบซุปค้างคาวเสี่ยงติดเชื้อ "ไวรัสโคโรนา"

รู้ยัง! หน้ากากแบบไหนป้องกันไวรัสโคโรนาได้?

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง