"สธ. - ขนส่ง" เข้มป้องกันไวรัสโคโรนา เตรียมตรวจสุขภาพแท็กซี่

สังคม
27 ม.ค. 63
11:44
658
Logo Thai PBS
"สธ. - ขนส่ง" เข้มป้องกันไวรัสโคโรนา เตรียมตรวจสุขภาพแท็กซี่
สธ.ร่วมมือขนส่ง เข้มป้องกันไวรัสโคโรนา ชี้แพร่จากนอกประเทศ สายการบินช่วยคัดกรองตั้งแต่ต้นทาง พร้อมตรวจสุขภาพคนขับแท็กซี่กว่า 80,000 คน

วันนี้ (27 ม.ค.2563) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในประเทศไทยยืนยันว่า ขณะนี้ทุกหน่วยงานเข้มในการคัดกรองนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางจากจีนมายังไทย เบื้องต้นได้ขอความร่วมมือจากทุกสายการบินในการคัดกรองผู้โดยสารตั้งแต่ก่อนออกเดินทาง ให้ช่วยตรวจสอบผู้โดยสารว่ามีสภาวะอาการมีไข้ หรืออาจเข้าข่ายติดเชื้อไวรัสโคโรนา โดยการแพร่ระบาดในไทยนั้นเป็นการแพร่ระบาดเข้ามาจากภายนอกประเทศ

นพ.สุวรรณชัยกล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดไม่ได้เลวร้ายถึงกับปิดประเทศ แต่ทุกหน่วยงานไม่ได้ละเลยในการเฝ้าระวังและดูแล ขอให้ประชาชนไม่ตระหนกแต่ขอให้ตระหนักและติดตามข่าวสารจากแหล่งข่าวที่ที่เชื่อถือได้

ด้านนายจิรุตม์​ วิศาลจิตร​ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ในส่วนการตรวจสุขภาพของผู้ขับรถแท็กซี่ซึ่งกรมการขนส่งทางบกได้ประสานกับกรมควบคุมโรคนั้นมาตรการดังกล่าวจะดำเนินการต่อเนื่อง​ เพื่อให้ควบคุมผู้ประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่ กว่า 80,000​ คน โดยกรมการขนส่งทางบกจะมีการประสานงานกับกลุ่มสหกรณ์แท็กซี่ต่าง ๆ เพื่อให้ส่งคนขับเข้ามาตรวจสุขภาพตามมาตรการนี้

นอกจากนี้ในอนาคตกรมการขนส่งทางบก ประสานความร่วมมือ กลับกรมควบคุมโรคเพื่อขยายผลมาตรการดูแลสุขภาพคนขับไปยังรถสาธารณะอื่นๆทางรถทัวร์โดยสารและรถเมล์โดยสารด้วย ส่วนการดูแลสุขภาพผู้ขับแท็กซี่ในช่วงที่ ต้องเฝ้าระวัง การติดเชื้อไวรัสปอดอักเสบ​ ​หรือไวรัสโคโรน่า​ ในส่วนนี้ได้แจ้งประสานงานกับผู้ประกอบการ Taxi แล้วว่าในช่วงของการให้บริการเนื่องจากแท็กซี่จะต้องใกล้ชิดกับผู้โดยสาร​ โดยเฉพาะแท็กซี่ที่ให้บริการจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมืองในส่วนนี้ต้องมีการใส่หน้ากากอนามัย ตลอดเวลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง