6 หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านเตรียมลงนามยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

การเมือง
27 ม.ค. 63
14:13
368
Logo Thai PBS
6 หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านเตรียมลงนามยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล
แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน หารือเตรียมลงนามยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยมีประเด็นปัญหาการถวายสัตย์ฯ -ทุจริตคอร์รัปชั่น และจริยธรรม

วันนี้ (27 ม.ค.2563) หัวหน้าพรรคการเมือง 6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้ประชุมนัดพิเศษเพื่อหารือการเตรียมความพร้อมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ท่ามกลางข้อสังว่า การประชุมในครั้งนี้ ไม่มีตัวแทนจากพรรคเศรษฐกิจใหม่ ร่วมประชุมด้วย ทั้งนี้นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ย้ำว่า จะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ และวางตัวบุคคลที่จะอภิปรายให้เป็นไปอย่างมีคุณภาพ ข้อมูลแน่น ชัดเจน

สนามซักฟอกนี้ไม่ใช่สนามการฝึกพูด ฝ่ายค้านพร้อมจะยื่นญัตติในวันที่ 29 ม.ค.นี้ แต่หากจะเลื่อนการยื่นไป 1-2 วัน ก็ไม่กระทบกับกรอบเวลาการอภิปราย  ซึ่งการพูดคุยกันในวันนี้จะได้ข้อยุติเรื่องถ้อยคำในร่างญัตติดังกล่าวที่จะยื่น

ส่วนนายภูมิธรรม เวชยชัย แกนนำพรรคเพื่อไทย ชี้ว่าการยื่นญัตติอภิปราย เนื่องจากเห็นว่า รัฐบาลมีจุดบกพร่อง และบริหารราชการแผ่นดินล้มเหลว ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ระบบการเมือง ระบบสังคม และการกระทำผิดกฎหมาย ที่นำไปสู่การทุจริตคอร์รัปชั่น สำหรับการอภิปรายรัฐมนตรีนั้น จะไม่แบ่งแยกพรรค แต่จะรวมตัวกันในฐานะฝ่ายค้าน และยืนยันที่จะทำให้การอภิปรายครั้งนี้ มีประสิทธิภาพมากที่สุด

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า การอภิปรายจะชี้ให้ประชาชนเห็นถึงความล้มเหลวในการทำงานของรัฐบาลชุดนี้ ที่กำลังพาประเทศไปในที่ผิดทิศทาง ดังนั้นหน้าที่ของฝ่ายค้านจะทำหน้าที่แทนประชาชนให้ดีที่สุด ให้สมกับที่ประชาชนไว้ใจ นั่นคือการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล 

อยากให้ประชาชนและ ส.ส. ไม่ว่าฝ่ายใด ร่วมกันตรวจสอบและพิจารณาสิ่งที่ฝ่ายค้านจะนำเสนอ หากฟังอย่างเปิดใจและไม่ใช้อคติ เชื่อว่า สังคมจะเห็นคล้อยไปในทิศทางเดียวกัน ว่าไม่สามารถไว้วางใจให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บริหารประเทศต่อไปได้

ขณะที่นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า การบริหารประเทศของรัฐบาลจะต้องมองถึงประชาธิปไตยในรัฐธรรมนูญที่ได้กล่าวไว้ ซึ่งมองว่า รัฐบาลนี้ไม่ค่อยสนใจในเรื่องของรัฐธรรมนูญ และประชาธิปไตย  รวมไปถึงการออกแบบรัฐธรรมนูญในส่วนของสมาชิกวุฒิสภา โดยพรรคฝ่ายค้านจำเป็นต้องอภิปรายเรื่องจริยธรรมของรัฐมนตรี

และยืนยันว่ามีหลักฐานที่สามารถจับต้องได้ เพราะมีประชาชนส่งเข้ามาให้จำนวนมาก รวมถึงเรื่องการปฏิรูปที่มีแต่เพียงตัวหนังสือ แต่ในเชิงปฏิบัติกลับไม่มีความคืบหน้า โดยเฉพาะเรื่องการปฏิรูปการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญแต่กลับล้มเหลว ดังนั้นพรรคฝ่ายค้านจึงจำเป็นต้องรวบรวมสิ่งที่นายกรัฐมนตรีและคณะมายื่นอภิปรายในครั้งนี้

นายแพทย์เรวัต วิศรุตเวช รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระบุว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรค ที่จะพุ่งเป้าไปที่ปมปัญหาการถวายสัตย์ปฏิญาณตนของนายกรัฐมนตรีและ ครม.โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 

รวมถึงกรณีที่คณะกรรมการสรรหา ส.ว.ได้เลือกตัวเองเข้ามาดำรงตำแหน่ง ส.ว. และให้ ส.ว.ทั้ง 250 คนโหวตเลือกตนเองเป็นนายกรัฐมนตรี โดยเชื่อว่า เป็นเรื่องที่ไม่ชอบธรรม ไม่มีประเทศใดในโลกทำกัน นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่รัฐบาลเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุน โดยเฉพาะโครงการอีอีซี ที่มีการใช้อำนาจตามมาตรา 44

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ อ้างอิงเรื่องของความเห็นของประชาชน นักการเมืองและข้าราชการที่ทนไม่ได้กับการบริหารประเทศของรัฐบาลชุดนี้ นำมาซึ่งข้อมูลที่ได้รับจากประชาชน เพื่อที่จะนำมาอภิปราย โดยเชื่อว่า หลังการอภิปราย หาก ส.ส.รัฐบาลยังยกมือสนับสนุนอยู่ ก็ไม่รู้ว่าอย่างไรแล้ว ถ้าหาก ส.ส.ยกมือให้ ประชาชนในพื้นที่ก็จะนำไปพิจารณาว่าจะสนับสนุน ส.ส.ดังกล่าวในอนาคตหรือไม่ มั่นใจมีข้อมูลเด็ดในการอภิปราย พร้อมฝากไปยังรัฐบาลว่า ไม่ต้องทวงใบเสร็จ เพราะฝ่ายค้านจะมีใบเสร็จมาให้เอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง