กรมควบคุมโรค ชี้ "ปัสสาวะ" ไม่แพร่เชื้อไวรัสโคโรนา

สังคม
27 ม.ค. 63
17:26
3,229
Logo Thai PBS
กรมควบคุมโรค ชี้ "ปัสสาวะ" ไม่แพร่เชื้อไวรัสโคโรนา
กรมควบคุมโรค ยืนยันปัสสาวะไม่ทำให้เกิดการระบาดไวรัสโคโรนา ประชาชนอย่าตระหนกกับการแชร์ข้อมูล เนื่องจากเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ เชื้อต้องมาจากระบบที่เกี่ยวข้องกับทางเดินหายใจ จึงจะติดต่อได้

วันนี้ (27 ม.ค.2563) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรณีที่มีการแชร์ข้อมูลในโซเชียลมีเดีย หลังพบว่ามีนักท่องเที่ยวจีนปัสสาวะในขบวนรถไฟฟ้า ทำให้เกิดการเตือนภัยระวังเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ทั้งนี้ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าเป็นจริงอย่างไร แต่ประชาชนก็อย่าตระหนกกับข้อมูลนี้ เพราะปกติเชื้อไวรัสโคโรนา เป็นโรคระบบทางเดินหายใจ เชื้อต้องมาจากระบบที่เกี่ยวข้องกับทางเดินหายใจ จึงจะติดต่อได้

ปัสสาวะไม่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ไม่ใช่สารคัดหลั่ง เป็นเพียงของเสียจากร่างกายเท่านั้น จึงไม่ทำให้เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาอย่างแน่นอน

ส่วนข้อกังวลว่าเชื้อไวรัสโคโรนาอาจมากับพัสดุที่ส่งจากจีนหรือไม่ นพ.โสภณ กล่าวว่า มีโอกาสน้อยมากเพราะธรรมชาติของเชื้อไวรัส จะอยู่ในสภาพแวดล้อมปกติได้ไม่เกิน 10 วัน และตอนนี้ไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 ยังมีแหล่งเกิดโรคเฉพาะที่เมืองอู่ฮั่น ไม่ใช่คนจีนทุกคนจะติดเชื้อ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เรียกร้องห้างฯ โรงแรม ร้านค้า ให้พนักงานสวมหน้ากากอนามัย

จีนติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2,744 คน เสียชีวิตพุ่ง 80 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง