ภัยแล้งรุนแรง "ช้างป่าภูหลวง" ออกหากินนอกพื้นที่

ภูมิภาค
27 ม.ค. 63
17:16
410
Logo Thai PBS
ภัยแล้งรุนแรง "ช้างป่าภูหลวง" ออกหากินนอกพื้นที่
สถานการณ์ภัยแล้งรุนแรงและยาวนาน ไม่เพียงส่งกระทบต่อผู้คน แต่ยังรวมถึงสัตว์ป่าที่ขาดแหล่งน้ำและแหล่งอาหาร โดยช้างป่าเขตรักษาสัตว์พันธุ์ป่าภูหลวง จ.เลย ที่ออกหากินนอกพื้นที่ และสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่การเกษตรเกือบ 2 ปี ปัญหานี้มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น

วันนี้ (27 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โขลงช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง อ.ภูหลวง จ.เลย ซึ่งออกหากินในเวลากลางคืนทำลายแปลงการเกษตรของชาวบ้าน และกระท่อมเสียหายหลายหลัง แม้ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่และชาวบ้านจะช่วยกันผลักดันช้างกลับเข้าป่า แต่ยังมีช้างอีกกว่า 40 ตัวที่ยังคอยหากินตามแนวเขตป่าทุกคืน

 

 

จิตอาสา 5 หมู่บ้าน จัดชุดลาดตระเวนผลักดันช้าง

ทั้งนี้ มาตรการเฝ้าระวังเป็นการรวมกลุ่มของจิตสาอา 5 หมู่บ้านใน ต.ภูหอ และ ต.เลยวังไสย์ ซึ่งตอนกลางคืนจะออกลาดตระเวนผลักดันช้างป่าในแปลงเกษตรของชาวบ้านตามที่ได้รับแจ้ง โดยจะใช้ไฟส่องสว่าง รถยนต์ และประทัดในการขับไล่แต่ละครั้ง

 

 

 

ขณะที่ช้างป่าอีก 5-8 ตัว ซึ่งหากินในไร่อ้อย และไร่มันสำปะหลังใกล้ชุมชน ก็เป็นอีกช้างอีกโขลงที่ชาวบ้านหวาดกลัว เพราะเมื่อปลายปีได้มีช้างป่าทำร้ายชาวบ้านจนเสียชีวิต ซึ่งการลาดตระเวนระวังภัยเจ้าหน้าที่จะจัดชุดเผชิญเหตุตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าช้างจะกลับเข้าป่าทั้งหมด

ปี 61 ช้างป่าภูหลวง 100 ตัวออกหากินนอกเขตป่า

ปลายปี 2561 ช้างป่าภูหลวงประมาณ 100 ตัว ออกหากินนอกเขตป่า เนื่องจากความแห้งแล้ง ขาดแหล่งน้ำ และแหล่งอาหาร ทำให้ช้างป่ากระจายเป็นกลุ่มออกหากินนอกเขตป่าภูหลวง เข้ามาอาศัยอยู่ในเขตพื้นที่หมู่บ้านใน อ.วังสะพุง อ.ภูหลวง และ อ.ภูเรือ

 

 

 

ที่ผ่านมา ผู้ใหญ่บ้านประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ชาวบ้านระมัดระวังช้างป่ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันยังเหลือช้างป่ากว่า 40 ตัว ที่ยังออกหากินในพื้นที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง