ไวรัสโคโรนาคร่าชีวิตผู้ติดเชื้อแล้ว 106 คน

ต่างประเทศ
28 ม.ค. 63
12:33
719
Logo Thai PBS
ไวรัสโคโรนาคร่าชีวิตผู้ติดเชื้อแล้ว 106 คน
ยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 106 คน แล้ว โดยเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้กว่า 20 คน ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกล่าสุดมีมากกว่า 4,000 คน

ทางการจีน เปิดเผยว่า ล่าสุดมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมถึงกว่า 1,300 คน โดยเพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 65 ภายในวันเดียวเท่านั้น ขณะที่ในต่างประเทศ มีผู้ติดเชื้อไปแล้วอย่างน้อย 60 คน ใน 16 ประเทศ ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกขณะนี้มีไม่ต่ำกว่า 4,500 คน

โดยผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั้งหมดยังคงอยู่ในประเทศจีน แยกเป็นผู้เสียชีวิตในมณฑลหูเป่ย 100 คนและพื้นที่อื่นๆ อีก 6 คน และรวมไปถึงกรุงปักกิ่งที่พบว่ามีผู้เสียชีวิตรายแรกด้วย

 

 

ด้านองค์การอนามัยโลก ยอมรับว่า ประเมินความรุนแรงของการแพร่ระบาดครั้งนี้ผิดไป โดยระบุว่า ความเสี่ยงของการแพร่ระบาดในระดับโลกอยู่ในระดับสูง จากเดิมที่มองว่าการแพร่ระบาดอยู่ในระดับปานกลาง

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญกำลังศึกษาว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่สามารถแพร่กระจายได้ในระยะฟักตัว หรือก่อนที่ผู้ป่วยจะแสดงอาการไอ จามหรือเป็นไข้ ตามที่แพทย์จีนออกมายืนยันก่อนหน้านี้หรือไม่ ซึ่งการศึกษากลไกการแพร่ระบาดจะเป็นกุญแจสำคัญในการยับยั้งโรค โดยในเบื้องต้นองค์การอนามัยโลก คาดว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มีระยะฟักตัวระหว่าง 2-10 วัน

ล่าสุดศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระบาดของทางการสหรัฐอเมริกาได้ยกระดับคำเตือนด้านการเดินทางไปอยู่ในระดับสูงสุดแล้ว โดยแนะนำไม่ให้พลเรือนอเมริกันเดินทางไปจีนหากไม่มีเหตุจำเป็น เช่นเดียวกับแคนาดาที่แนะนำพลเรือนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปอู่ฮั่น หวงกังและเอ้อโจว หากไม่จำเป็น

ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริการะบุว่า เครื่องบินเช่าเหมาลำที่ทางการสหรัฐอเมริกาส่งเข้าไปรับเจ้าหน้าที่ สมาชิกในครอบครัวและพลเรือนบางส่วน ออกจากเมืองอู่ฮั่น จะออกเดินทางในวันพรุ่งนี้ เพื่อมุ่งหน้าไปยังรัฐแคลิฟอร์เนีย

โดยผู้โดยสารทั้งหมดจะต้องผ่านกระบวนการตรวจคัดกรองโรค รวมทั้งการกักกันโรคและสังเกตอาการ ตามมาตรฐานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระบาดสหรัฐอเมริกา ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 2-14 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง