"อาลีบาบา" ระดมหมอทั่วจีน ให้คำปรึกษา "โคโรนา" ฟรีบนออนไลน์

ต่างประเทศ
28 ม.ค. 63
12:37
483
Logo Thai PBS
"อาลีบาบา" ระดมหมอทั่วจีน ให้คำปรึกษา "โคโรนา" ฟรีบนออนไลน์
อาลีบาบา ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ของจีน รวมแพทย์ทางเดินหายใจและโรคทั่วไปหลายร้อยคนให้คำปรึกษาประชาชนเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ผ่านบริการทางออนไลน์

วันนี้ (28 ม.ค.2563) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า อาลีบาบา ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ของจีน เปิดตัวบริการให้คำปรึกษาทางการแพทย์ในระบบออนไลน์ฟรี เพื่อบรรเทาแรงกดดันในโรงพยาบาลท่ามกลางการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงบริการให้คำปรึกษา และดูข้อมูลการแพร่ระบาดจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนแบบเรียลไทม์ทั่วประเทศ บนเว็บไซต์เถาเป่า (Taobao) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์ หรือในอาลีเพย์ (Alipay) แอปพลิเคชันชำระเงินทางมือถือของอาลีบาบา

บริษัทให้ข้อมูลว่า แพทย์มืออาชีพหลายร้อยคนจากทั่วประเทศจะมาให้บริการผ่านแอปฯ นี้ โดยร้อยละ 70 เป็นผู้ปฏิบัติงานด้านระบบทางเดินหายใจและโรคทั่วไป

ทั้งนี้ ตามข้อมูลจากอาลีเฮลท์ (AliHealth) ระบุว่า ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ของวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา หน้าแรกของเว็บไซต์บริการมีการเข้าชมเกือบ 400,000 ครั้งหลังเปิดตัว 24 ชั่วโมง โดยร้อยละ 97 ของผู้ใช้งานมาจากมณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน ซึ่งเป็นมณฑลที่มีการระบาดรุนแรงที่สุด ทั้งนี้ คำถามมากกว่าร้อยละ 90 มุ่งเน้นไปที่วิธีป้องกันและรักษาเชื้อไวรัสโคโรนาและโรคปอดอักเสบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง