ด่วน! สธ.ยืนยัน พบนักท่องเที่ยวจีนในไทยติดเชื้อโคโรนาเพิ่ม 6 คน

สังคม
28 ม.ค. 63
12:07
14,958
Logo Thai PBS
ด่วน! สธ.ยืนยัน พบนักท่องเที่ยวจีนในไทยติดเชื้อโคโรนาเพิ่ม 6 คน
กระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน พบผู้ติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในประเทศไทย เพิ่มอีก 6 คน เป็นชาวจีนที่เดินทางมาเที่ยวในไทยทั้ง 6 คน โดยในจำนวนนี้มี 5 คนเป็นคนตระกูลเดียวกัน

วันนี้ (28 ม.ค.2563) นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงรายงาน โรคปอดติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 ณ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข  โดยผู้ป่วยที่ยืนยันติดเชื้อผ่านผู้เชี่ยวชาญก่อนหน้านี้รวม 8 คน กลับบ้านแล้ว 5 คน

ล่าสุด เจ้าหน้าที่พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่เป็นชาวจีน 6 คน โดยในจำนวนนี้ 1 คนมาจากฉงชิ่ง และอีก 5 คน มาจากหูเป่ย และเป็นคนในตระกูลเดียวกัน มีอายุตั้งแต่ 6 - 60 ปี ซึ่งเป็นการติดเชื้อในครอบครัวโดยเจ้าหน้าที่ตรวจพบขณะเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยด้วยกัน เบื้องต้น ผลตรวจ 2 ครั้งเป็นบวกทั้งหมด และได้รับการรักษาที่ห้องแยกโรคของสถาบันบํารุงราศนราดูร โดยช่วงบ่ายวันนี้ผู้เชี่ยวชาญจะเข้าพิจารณาโรคอีกครั้ง รวมผู้ติดเชื้อในไทยทั้งหมดขณะนี้เป็น 14 คน

ภาพ : กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ : กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ : กระทรวงสาธารณสุข


สำหรับมาตรการการเฝ้าระวังผู้ติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หากใครมีประวัติมาจากเมืองที่ต้องสงสัย หรือมีอาการไข้ อาการหวัด ต้องเข้าคัดกรองและตรวจสอบทั้งหมด มีผู้เข้าเกณฑ์ 2 ส่วน 136 คน คัดกรองที่สนามบิน 29 คน ในโรงพยาบาล 107 คน อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว 55 คน ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล รักษาที่โรงพยาบาล 81 คน 

ยืนยัน กระทรวงสาธารณสุขไม่มีการปกปิดข้อมูล แต่บางคนเพียงแค่เป็นไข้หวัดเท่านั้น และยังไม่ทราบว่าติดเชื้อหรือไม่ติดเชื้อ หากมีการยืนยันก็จะรายงานต่อไป แต่จากการตรวจเป็นร้อย พบผู้ต้องสงสัยไม่ถึง 10 คน

ทั้งนี้ นพ.สุขุม ระบุว่า ในวันนี้ได้สั่งการให้เพิ่มความเข้มข้นและยกระดับระบบการคัดกรองผู้เดินทางที่สนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง โดยผู้โดยสารทุกคน ทุกเที่ยวบิน ที่เดินทางมาจากจีน จะผ่านการตรวจคัดกรอง ด้วยเครื่องวัดไข้อัตโนมัติเทอร์โมสแกนทุกรายบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง

นอกจากนี้ยังเพิ่มจุดคัดกรองบริเวณประตูทางเชื่อมก่อนเข้าอาคารผู้โดยสาร กรณีผู้โดยสารที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการระบาด อย่างไรก็ตาม ขอให้ช่วยกันเฝ้าระวังและดูแลตัวเอง ให้ความร่วมมือกับทางการ หากพบนักท่องเที่ยวเป็นหวัดควรให้คำแนะนำไปพบแพทย์ ประชาชน นักท่องเที่ยว นักศึกษาหรือผู้เดินทางมาจากประเทศจีน มีข้อสงสัยโทรปรึกษาได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา คนที่ 5 ในไทย

"กัมพูชา" ป่วยคนแรกไวรัสโคโรนาตัวเลขทั่วโลกตาย 106 คน

รู้จัก "โรคปอดอักเสบ" จากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง