คนอู่ฮั่นไปไหนก่อนปิดเมือง?

ต่างประเทศ
28 ม.ค. 63
16:22
13,769
Logo Thai PBS
คนอู่ฮั่นไปไหนก่อนปิดเมือง?
"อู่ฮั่น" เมืองที่เป็นต้นตอการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่ก่อนที่จะมีคำสั่งปิดเมือง ประชาชนกว่า 5 ล้านคนได้เดินทางออกนอกเมืองเพื่อพักผ่อนช่วงตรุษจีน จนทำให้เกิดการแพร่ระบาดไปหลายพื้นที่ แล้วพวกเขาเดินทางไปที่ไหน

เมื่อวันที่ 26 ม.ค.2563 โจว เซียนหวัง นายกเทศมนตรีเมืองอู่ฮั่น เปิดเผยว่า ประชาชนประมาณ 5 ล้านคน เดินทางออกจากพื้นที่ ก่อนมีคำสั่งปิดเมืองอย่างไม่มีกำหนด ตั้งแต่คืนวันที่ 22 ม.ค.เป็นต้นมา เพื่อยับยั้งการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

อย่างไรก็ตาม ประชาชนจำนวนไม่น้อยเดินทางออกจากเมืองอู่ฮั่นไปยังต่างเมืองและต่างประเทศ เพื่อพักผ่อนในช่วงเทศกาลตรุษจีนก่อนหน้านั้นแล้ว

พวกเขาไปที่ไหนบ้าง?

เมืองอู่ฮั่น เป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมและการค้า บริเวณภาคกลางของจีน นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของสนามบินขนาดใหญ่ที่สุดของมณฑลหูเป่ย ท่าเรือน้ำลึก และจุดหมายปลายทางในการอพยพย้ายถิ่นของผู้คนจากต่างมณฑล การเดินทางออกจากเมืองอู่ฮั่นในช่วงเทศกาลแห่งความสุขเพื่อกลับภูมิลำเนาจึงไม่ใช่เรื่องแปลก

ข้อมูลจากสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเขตเทศบาลเมืองอู่ฮั่น ระบุว่า เมื่อปี 2561 ประชาชน 2.4 ล้านคน เดินทางออกจากเมืองในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ขณะที่ Big Data Lab ของ Baidu เสิร์ชเอนจินอันดับ 1 ของจีน ระบุว่า ประชากรต่างถิ่นที่อพยพเข้ามาอาศัยในเมืองอู่ฮั่นมากที่สุด มาจากเมืองซินหยาง มณฑลเหอหนาน ตามมาด้วยเทศบาลนครฉงชิ่ง นอกจากนี้ยังมีประชากรจากอีกหลายเมือง ได้แก่

  • เมืองหนานหยาง มณฑลเหอหนาน
  • เมืองจูมาเตียน มณฑลเหอหนาน
  • เมืองกวางโจว มณฑลกวางตุ้ง
  • เมืองโจวโกว มณฑลเหอหนาน
  • กรุงปักกิ่ง
  • เมืองซางฉิว มณฑลเหอหนาน
  • เมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง
  • เมืองฉางชา มณฑลหูหนาน

เมืองข้างต้นจึงเป็นส่วนหนึ่งของจุดหมายปลายทางของบรรดาผู้คนต่างถิ่นในช่วงเทศกาลตรุษจีน

 

Baidu Map เปิดเผยว่า ร้อยละ 60-70 ของประชากรที่อาศัยในเมืองอู่ฮั่นเดินทางไปยังเมืองอื่นๆ ในมณฑลหูเป่ย ตามมาด้วยมณฑลเหอหนาน มณฑลหูหนาน มณฑลอานฮุย เทศบาลนครฉงชิ่ง และมณฑลเจียงซี ก่อนมีคำสั่งปิดเมือง

เฉพาะมณฑลหูเป่ย เมืองเสี่ยวกัน และเมืองหวงกัง ถือเป็นเมืองที่มีสัดส่วนผู้โดยสารเดินทางกลับมาจากเมืองอู่ฮั่นสูงที่สุด ตั้งแต่วันที่ 10-22 ม.ค.2563 มีประชาชนเดินทางจากเมืองอู่ฮั่นไปยังเมืองเสี่ยวกัน เฉลี่ยร้อยละ 13.03 ต่อวัน และเมืองหวงกัง เฉลี่ยร้อยละ 12.64 ต่อวัน

ส่วนข้อมูลเที่ยวบินขาออกภายในประเทศจาก Flight Master พบว่า กรุงปักกิ่ง เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ เมืองกวางโจว เมืองเฉิงตู เมืองไหโข่ว เมืองคุนหมิง เมืองเซี่ยเหมิน เมืองเซินเจิ้น เมืองซานย่า และเมืองหนานหนิง ติดอันดับ 10 เมืองแรกที่ประชาชนจากเมืองอู่ฮั่นเดินทางไปมากที่สุดตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค.2562 - 22 ม.ค.2563



20 วันก่อนมีคำสั่งปิดเมือง ประชาชนกว่า 60,000 คนเดินทางจากเมืองอู่ฮั่นไปยังกรุงปักกิ่ง และอีกกว่า 50,000 คนเดินทางจากเมืองอู่ฮั่นไปยังเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ (สนามบินหงเฉียวและสนามบินผู่ตง) เมืองกวางโจว และเมืองเฉิงตู ตามลำดับ

ขณะที่ฮ่องกงติดอันดับแรกของเที่ยวบินขาออกจากเมืองอู่ฮั่น แต่มีผู้โดยสารไม่เกิน 10,000 คนเท่านั้น

ส่วนจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆ ของเที่ยวบินจากเมืองอู่ฮั่น ตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค.2562 - 22 ม.ค.2563 มีทั้งกรุงเทพมหานคร (ผู้โดยสารประมาณ 10,000 คน) สิงคโปร์ และกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

 

พงศธัช สุขพงษ์ ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส เรียบเรียง

ข้อมูลอ้างอิง CGTN

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง