ไม่พบ นศ.ไทย กลับจากจีนไม่ผ่านคัดกรองโรคตามข่าวโซเชียล

สังคม
28 ม.ค. 63
18:11
575
Logo Thai PBS
ไม่พบ นศ.ไทย กลับจากจีนไม่ผ่านคัดกรองโรคตามข่าวโซเชียล
ไทยพีบีเอสลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณถนนเพชรบุรี ซอย 7 หลังเมื่อวานนี้ (27 ม.ค.) มีการส่งต่อข้อมูลผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์มีนักศึกษาไทยที่กลับมาจากจีนแล้วยังไม่ได้ตรวจคัดกรองโรคจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ขณะที่ชาวชุมชนยืนยันไม่เคยพบกลุ่มนักศึกษาดังกล่าว

วันนี้ (28 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่มีการส่งต่อข้อมูลว่ามีนักศึกษาไทยที่มีภูมิลำเนาอยู่ในภาคใต้ ซึ่งไปศึกษาที่ประเทศจีนและกลับมาไทยแล้ว แต่เมื่อมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิไม่มีเจ้าหน้าที่คัดกรองโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 จึงยังไม่ได้กลับบ้านในพื้นที่ภาคใต้ และได้มาพักอยู่ในห้องเช่าที่ถนนเพชรบุรี ซอย 7 เขตราชเทวี เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

รปภ.-เจ้าของอพาร์ทเม้นท์ไม่เคยพบกลุ่มนักศึกษา

ทีมข่าวไทยพีบีเอสได้สำรวจในซอยดังกล่าวและพบว่าภายในซอยเป็นชุมชนที่มีคนพลุกพล่านจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นที่ตั้งของอพาร์ทเม้นท์ให้เช่าทั้งรายเดือนและรายวัน รวมทั้งมีร้านค้าจำหน่ายอาหารอยู่จำนวนมาก จากการสอบถามพนักงานรักษาความปลอดภัยในอพาร์ทเม้นท์แห่งหนึ่ง บอกว่าทราบข้อมูลตามข่าวเช่นกันว่าเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ไม่เคยพบเห็นนักศึกษากลุ่มดังกล่าวที่อ้างว่ากลับมาจากจีน

 

 

เช่นเดียวกับเจ้าของอพาร์ทเม้นท์อีกหนึ่งแห่ง ซึ่งระบุว่าไม่ได้เปิดให้เช่าห้องพักเป็นรายวัน แต่ยอมรับว่าที่นี่มีนักศึกษามาพักเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม และเป็นคนในพื้นที่ภาคใต้ แต่ยังไม่เคยพบเห็นนักศึกษากลุ่มดังกล่าวเช่นกัน

ชุมชนคัดกรองคนป่วยเอง-ประสานเขตตรวจสอบ

ด้านนายสมชาย หวังเจริญ กรรมการชุมชนเพชรบุรี ซอย 7 วันนี้ได้ไปซื้อเครื่องตรวจวัดไข้อัตโนมัติมาไว้ใช้ในชุมชน เพื่อไว้เป็นตัวคัดกรองคนป่วยที่มีไข้เบื้องต้น หากพบมีไข้สูงก็จะส่งต่อให้หน่วยแพทย์ใกล้เคียงทันที

 

 

ส่วนกรณีที่มีข่าวนักศึกษาภาคใต้กลับมาจากจีนแล้วมาพักอยู่ในซอยนั้น หลังจากเป็นข่าวไป ทางชุมชนก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ประสานไปยังสำนักงานเขตราชเทวีให้มาดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ไปตรวจสอบตามคลินิกในชุมชนเพชรบุรี ซอย 5 เพื่อสอบถามถึงผู้ที่เข้ามารักษาอาการเป็นไข้สูง พบว่ามี 1 คน จึงได้ส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาล แต่ไม่มีการยืนยันว่าเป็นโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือไม่

ประชาชนในพื้นที่ชุมชนรู้สึกตกใจกับข่าวดังกล่าว

ทั้งนี้ ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่รู้สึกตกใจกับข่าวดังกล่าว ซึ่งทางชุมชนได้ประกาศเสียงตามสายถึงสถานการณ์นี้ไปแล้ว และได้ประชาสัมพันธ์ให้คนที่รู้สึกมีอาการไม่สบายตัว หรือเป็นไข้ สามารถมาตรวจคัดกรองได้ที่ทำการชุมชน หากมีอาการก็จะได้ส่งต่อให้หน่วยแพทย์ทำการรักษาทันที และจะแจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนในพื้นที่ เพื่อใส่ป้องกันโรคด้วย

 

ตรวจสอบพบนักศึกษามีภูมิลำเนาอยู่ใน จ.ปัตตานี

ขณะที่แหล่งข่าว ยืนยันข้อมูลกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า จากการตรวจสอบพบว่ามีนักศึกษาที่มีภูมิลำเนาอยู่ใน จ.ปัตตานี เข้ามาในไทยเมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา ทางท่าอากาศยานดอนเมือง แต่เดินทางมาจากเมืองซีอาน และไม่มีอาการป่วย จึงไม่ได้มีการกักตัวไว้ตรวจคัดกรอง และได้ตรวจสอบกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขแล้ว ยังไม่พบมีคนไทยรักษาตัวจากโรคดังกล่าว ที่ถูกส่งตัวมาจากที่พักย่านถนนเพชรบุรี ส่วนข่าวที่มีการส่งต่อกันคาดว่าเป็นข่าวปลอม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง