ยกระดับความสัมพันธ์ ทบ.ไทย-บรูไน

การเมือง
29 ม.ค. 63
10:56
893
Logo Thai PBS
ยกระดับความสัมพันธ์ ทบ.ไทย-บรูไน
"พล.อ.อภิรัชต์" เยือนบรูไนเยี่ยมคำนับผู้นำทางทหารบรูไน ย้ำความร่วมมือด้านการฝึกบรรเทาสาธารณภัยและรับมือภัยคุกคามทุกรูปแบบในภูมิภาค ขณะที่ผู้นำทางทหารบรูไนชื่นชมการจัดงานวันกองทัพไทย 18 ม.ค.อย่างยิ่งใหญ่ สะท้อนความจงรักภักดีต่อสถาบัน

วันนี้(29ม.ค.63) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมด้วย พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ท.ชัยรัตน์ จ่างแก้ว เจ้ากรมข่าวทหารบก เดินทางเยือนบรูไนดารุสซาลามอย่างเป็นทางการระหว่าง 28-30 ม.ค.2563 โดยมี น.ส.วันทนีย์ วิพุธวงศ์สกุล เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงบันดาสรีเบกาวัน พ.อ.นพเดช แป้นศรี ผู้ช่วยทูตทหารไทย ประจำกรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน พ.อ.อรุณ แก้วเศษ ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารบกไทย ประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ และ พ.อ.อัสมัน บิน ฮาจิ บังกอร์ เสนาธิการทหารบกบรูไน ให้การต้อนรับผู้บัญชาการทหารบก 

ก่อนที่ผู้บัญชาการทหารบก จะเดินทางไปยังกองบัญชาการกองทัพบกบรูไน โดยมี พลจัตวา ดาโต๊ะ ซรี ปาห์ลวัน อวัง ไครุล ฮาเหม็ด บิน อวัง ฮาจิ ลัมโพห์ ผู้บัญชาการทหารบกบรูไน ให้การต้อนรับผู้บัญชาการทหารบก และเชิญตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ พร้อมทั้งได้ร่วมหารือข้อราชการระหว่างกัน

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า อยากให้ประเทศอาเซียนขยายความร่วมมือในการฝึกช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาสาธารณภัย หรือ HADR ระหว่างกันให้มากขึ้น เนื่องจากในปัจจุบันไม่อาจทราบว่าภัยพิบัติร้ายแรงจะเกิดขึ้นเมื่อใด ทุกประเทศจึงควรต้องมีการวางแผนและเตรียมความพร้อมในการรับมือ 

ขณะที่ผู้บัญชาการทหารบกบรูไน ได้กล่าวชื่นชมในความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพที่มีมายาวนาน พร้อมทั้งกล่าวแสดงความยินดีกับการจัดงานวันกองทัพไทย 18 มกราคม ของไทยอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งทำให้เห็นถึงความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์และความพร้อมเพรียงของกองทัพไทยในการปกป้องประเทศตลอดจนความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ อีกทั้งยังได้ขอบคุณที่กองทัพไทยได้มีการสนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนการฝึกศึกษาระหว่างกองทัพทั้งสองประเทศมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายยังได้ตกลงที่จะให้มีการแลกเปลี่ยนความรู้และความชำนาญระหว่างกันในเรื่องของการส่งกำลังบำรุงด้วย

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ยังได้เดินทางไปยังกระทรวงกลาโหมบรูไน เข้าเยี่ยมคำนับ เปอฮิน ดาตู เปเกอร์มา จายา พลตรี ดาโต๊ะ ปาดูกา เซอรี ฮาจิ เอวัง ฮาร์ลบี ฮาจิ มูฮัมหมัด ยูซอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนที่สองของบรูไน โดยผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวแสดงทัศนะเกี่ยวกับเรื่องของการฝึกร่วมด้านมนุษยธรรมและบรรเทาสาธารณภัย หรือ HADR ว่าความร่วมมือของกองทัพอาเซียนถือเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะหากทุกประเทศร่วมมือกันแล้วก็จะช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ได้มากขึ้น และยังสามารถรับมือกับภัยคุกคามต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้

พร้อมกันนี้ผู้บัญชาการทหารบก ยังได้กล่าวขอบคุณกองทัพบรูไนที่ได้มีการส่งกำลังพลเข้ามาร่วมในการฝึกคอบร้าโกลด์อย่างต่อเนื่อง ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนที่สองของบรูไน ได้กล่าวชื่นชมถึงการจัดงาน Defence & Security 2019 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นว่าได้แสดงให้เห็นถึงอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของไทยซึ่งปัจจุบันมีความก้าวหน้าอย่างมาก ขณะเดียวกันการที่กองทัพไทยและราชวงศ์ได้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนอย่างต่อเนื่องก็ได้แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันที่เป็นไปด้วยดีในทุกระดับ

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ยังได้เข้าเยี่ยมคำนับ พล.ต.เปนกิรัน ดาโต๊ะ ซรี ปาห์ลาวัน อามินาน บิน เปนกิรัน ฮาจิ มาห์หมัด ผู้บัญชาการทหารสูงสุดบรูไน โดยผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวถึงการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกองทัพบกไทย และกองทัพบกบรูไน ในเรื่องของการซ่อมบำรุงรถถังสกอร์เปี้ยนในอนาคต พร้อมกันนี้ผู้บัญชาการทหารบก ยังได้กล่าวย้ำถึงความร่วมมือในฝึกช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติด้วยว่าเป็นสิ่งที่อยากให้มีการฝึกร่วมกันในอาเซียนอย่างต่อเนื่อง

ส่วนผู้บัญชาการทหารสูงสุดบรูไน ก็เห็นด้วยและสนับสนุนแนวคิดในการฝึกเพราะเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ พร้อมยกตัวอย่างเหตุการณ์ไฟป่าในประเทศออสเตรเลีย หรือเหตุการณ์ภูเขาไฟตาอัลปะทุในประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งแสดงถึงอันตรายจากภัยธรรมชาติที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา ทั้งนี้ยังได้กล่าวขอบคุณกองทัพไทยที่ได้สนับสนุนกำลังพลเข้าศึกษาในหลักสูตรต่าง ๆ กับกองทัพบรูไนตลอดมา และยังได้กล่าวเชิญชวนให้กองทัพบกไทยส่งกำลังพลเข้าร่วมการแข่งขันยิงปืนบรูไนอินเตอร์เนชั่นแนลชู๊ตติ้งสกิล แอทอาร์ทมีท หรือ ไบซัม ที่กองทัพบรูไนจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง