หยุดแชร์! "เฟกนิวส์" ไวรัสโคโรนา แจ้งเอาผิด 7 คน

สังคม
29 ม.ค. 63
16:12
6,833
Logo Thai PBS
หยุดแชร์! "เฟกนิวส์" ไวรัสโคโรนา แจ้งเอาผิด 7 คน
กระทรวงสาธารณสุข จับมือกระทรวงดีอี และ ปอท. เกาะติดเฟกส์นิวส์ข่าวไวรัสโคโรนาเอาผิดคนแชร์ข่าวข่าวลวง นำร่อง 7 คน เตือนให้เช็กข้อมูลอย่างละเอียดก่อนที่จะแชร์ เพราะจะผิดกฎหมาย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

วันนี้ (29 ม.ค.2563) น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวถึงกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก โพสต์อ้างว่าที่สนามบินสุวรรณภูมิ คนจีนอยู่ดีๆ ล้มตึงต่อหน้าต่อตาบริเวณชั้น 3 ของสนามบิน และรปภ.ห้ามถ่ายภาพ ซึ่งจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงคือชายที่นอนกับพื้นเป็นชายชาวจีนเมาสุราแล้วนั่งหลับตกเก้าอี้ เหตุเกิดเมื่อเวลา 01.22 น.ของวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา

ส่วนสาเหตุที่เจ้าหน้าที่สนามบินห้ามถ่ายภาพ เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นเขตการบิน ตามระเบียบห้ามไม่ให้ถ่ายภาพ และจากการตรวจสอบไปยังบัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าว ปรากฏว่าได้ลบภาพ และข้อความไปแล้ว หลังเพิ่งปล่อยโพสต์ออกมาช่วง 10.00 น. 

ขณะที่เพจไทยคู่ฟ้า เผยแพร่ข้อมูลว่า เพจไทยคู่ฟ้า รวมข่าวปลอม "โคโรนาไวรัส" หลอกลวงประชา ชน…อย่าเชื่อ อย่าแชร์!!

• สีจิ้นผิงสั่งใช้กฎหมายสูงสุด วิสามัญโดยเจ้าหน้าที่
• ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ป.แพทย์ 1 นครราชสีมา
• พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา เสียชีวิตที่ จ.ภูเก็ต เพิ่มอีก 1 ราย
• พบผู้ป่วยชาวจีนติดเชื้อไวรัสโคโรนา รักษาตัวที่ รพ.ราชธานี จ.พระนครศรีอยุธยา
• พัทยาพบผู้ป่วยเสียชีวิตจากไวรัสโคโรนา 1 ราย
• เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ สามารถติดต่อผ่านการมองตาได้

สธ.จับมือดีอี เอาผิดผู้โพสต์แชร์ข่าวลวง 

ขณะที่นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการประชุมร่วมกับศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราบการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) มีพ.ต.อ.พันธนะ นุชนารถ เป็นประธาน เพื่อให้ข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีข่าวปลอม ข่าวลวงโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาที่ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เพื่อเฝ้าระวังและติดตามข่าวจากสื่อโซเชียล เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย กล่าวโทษดำเนินคดีกับผู้โพสต์ ผู้แชร์ข่าวอันเป็นเท็จ ตามคำสั่งของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ต้องการให้ดำเนินการอย่างรวดเร็ว เพื่อป้องปรามไม่ให้เกิดการส่งต่อข้อมูล ซึ่งจะทำให้ประชาชนตื่นตระหนก 

ขณะเดียวกันได้ส่งเสริมการให้ข่าวที่ถูกต้อง และตอบโต้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่เป็นจริง ลดความตื่นตระหนก และหันมาร่วมมือกันป้องกันตนเอง โดยขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากสธ.ซึ่งจะรายงานสถานการณ์และข้อปฏิบัติตัวสำหรับประชาชนเป็นประจำทุกวันทางเว็บไซต์ https://pr.moph.go.th/ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย 

เบื้องต้นมีรายงานว่า สำหรับผู้ที่ปล่อยข่าวลวงไม่เป็นความจริงเกี่ยวกับไวรัสโคโรนา ส่งผลให้เกิดความตื่นตระหนกและหวาดกลัวนั้น ถูกเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีไปแล้ว 7 คดี ดังนั้นขอประชาชนอย่าเชื่อข่าวลือ และไม่แชร์ข่าวลวง เพราะถ้าแชร์จะมีความผิดไปด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จีนติดเชื้อไวรัสโคโรนา 5,974 คน เสียชีวิตพุ่ง 132 คน

นานาชาติรับมือ "ไวรัสโคโรนา" ระบาดอย่างไร?

รัฐบาลปรับแผนใช้เครื่องบินพาณิชย์ รับคนไทยกลับจากอู่ฮั่น

 



 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง