ประธานสภาฯ แนะ กมธ.ป.ป.ช.ทำงานยึดโยงผลประโยชน์ประเทศ

การเมือง
29 ม.ค. 63
14:06
211
Logo Thai PBS
ประธานสภาฯ แนะ กมธ.ป.ป.ช.ทำงานยึดโยงผลประโยชน์ประเทศ
ประธานสภาผู้แทนราษฎร ร่วมประชุม กมธ.ป.ป.ช. กรณี "สิระ - ปารีณา" ร้องเรียนประธาน กมธ. พูดไม่เหมาะสมในที่ประชุม ขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ย้ำมีที่มาที่ไป ให้เป็นเรื่อง กมธ.จริยธรรมตรวจสอบ ส่วนรองนายกเทศมนตรี ตำบลกะรน ผิดหวังกรรมาธิการขัดแย้งกัน

วันนี้ (29 ม.ค.2563) การประชุมคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นประธานการประชุม แต่สัปดาห์นี้ต่างไปจากทุกสัปดาห์ที่เคยมีการประชุม เนื่องจากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เข้าร่วมรับฟังการประชุมด้วย

ซึ่งก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมคณะกรรมาธิการ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ทวงถามประธานสภาผู้แทนราษฎร ถึงความคืบหน้ากรณียื่นร้องเรียน ขอให้ตรวจสอบจริยธรรม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ และขอให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ถอนคำไม่เหมาะสม

ขณะที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ ร้องเรียนประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า ประธานกรรมาธิการสามารถพูดคำไม่เหมาะสมได้หรือไม่ โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ชี้แจงว่า ต้องดูที่มาก่อนที่จะมีการพูด และพร้อมให้คณะกรรมการจริยธรรม ตรวจสอบเรื่องนี้ขณะที่นายชวน ไม่ได้พูดอะไร และขอให้ดำเนินการประชุมต่อไป

จากนั้นที่ประชุมเข้าสู่วาระพิจารณา กรณีโรงแรมกะตะธานี รุกล้ำที่สาธารณะบริเวณหาดกะตะ ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยนายอิทธิพล สังข์แก้ว รองนายกเทศมนตรีตำบลกะรน ชี้แจงว่า การรุกล้ำที่ดินสร้างผลกระทบต่อคนในชุมชน ทำให้เกิดเหตุน้ำท่วม และขอให้ตรวจสอบว่าลุกล้ำที่ สปก.หรือไม่ และขอให้คณะกรรมาธิการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และขอให้ยึดเอกสารสิทธิ์คืนมาเป็นของรัฐ

ระหว่างการซักถามข้อมูล พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ สอบถามนายอิทธิพลว่า นอกจากนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ ลงพื้นที่แล้ว และมี ส.ส.นอกพื้นที่คนไหนนลงพื้นที่อีกบ้าง และได้รับคำตอบว่าคือนายสิระ โดยพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุถึงเหตุการณ์ที่นายสิระลงพื้นที่ แต่ไม่รับเรื่องร้องเรียนใช่หรือไม่

ทำให้นายสิระ โต้แย้ง และขอให้ถอนคำพูด พร้อมชี้แจงว่า ลงพื้นที่ไปในฐานะส่วนตัว ไม่ใช่ในฐานะกรรมาธิการ ซึ่งนายอิทธิพลก็กล่าวถึงเหตุการณ์ที่นายสิระ เคยไปกินข้าวที่โรงแรมกะตะธานี แล้วพูดว่า ผมไม่ใช่เพื่อนเล่นคุณ จึงทำให้เกิดการโต้เถียงระหว่างกัน จนทำให้นายอิทธิพลในฐานะผู้เข้ามาชี้แจง กล่าวตัดพ้อ รู้สึกผิดหวังต่อการทำงานของคณะกรรมาธิการ แต่สุดท้ายคณะกรรมาธิการก็มีมติรับเรื่อง และจะดำเนินการตรวจสอบต่อ

ส่วนนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังร่วมประชุมคณะกรรมาธิการว่า เข้ามาร่วมประชุมเพื่อสังเกตการทำงาน แม้บรรยากาศการประชุมยังคงมีความขัดแย้ง แต่ก็ไม่ได้รู้สึกหนักใจอะไร และให้กำลังใจคณะกรรมาธิการ ซึ่งอยากให้ทุกคนหาแนวทางการทำงานร่วมกัน หากสามารถทำความเข้าใจกันได้ การทำงานก็จะไม่เป็นปัญหา แต่เบื้องต้นยังไม่มีการเรียกพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ นายสิระ และน.ส.ปารีณา มาพูดคุย

ส่วนกรณีที่คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ เตรียมตรวจสอบกรณีวินิจฉัยให้ลงมติใหม่ ทั้งที่ฝ่ายค้านชนะการลงมติตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาผลกระทบจากการกระทำของ คสช. และมาตรา 44 นายชวนบอกว่า ไม่มีปัญหากับการตรวจสอบ ขณะเดียวกันก็มีการเสนอญัตติขอให้ถอดถอนประธานกรรมาธิการอยู่ด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง