ชาวญี่ปุ่นที่อพยพจาก "เมืองอู่ฮั่น" กลับถึงประเทศแล้ว

ต่างประเทศ
29 ม.ค. 63
14:29
507
Logo Thai PBS
ชาวญี่ปุ่นที่อพยพจาก "เมืองอู่ฮั่น" กลับถึงประเทศแล้ว
ชาวญี่ปุ่น 206 คน เดินทางกลับถึงญี่ปุ่นแล้ว ซึ่งถือเป็นชาวต่างชาติกลุ่มแรกที่ได้เดินทางออกจากเมืองอู่ฮั่นกลับประเทศของตัวเอง ขณะที่ผู้นำออสเตรเลีย ประกาศเตรียมส่งเครื่องบินไปรับตัวพลเรือนออกจากเมืองอูฮั่นของประเทศจีน

วันนี้ (29 ม.ค.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เครื่องบินของสายการบินเอเอ็นเอที่รัฐบาลญี่ปุ่นเช่าเหมาลำ เพื่อไปรับชาวญี่ปุ่นที่ติดอยู่ในเมืองอู่ฮั่นของจีน จำนวน 206 คน ลงจอดที่สนามบินฮาเนดะ ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นแล้ว โดยชาวญี่ปุ่น 2 คน ที่อพยพออกมาจากเมืองอู่ฮั่นครั้งนี้ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่สนามบิน แสดงความรู้สึกโล่งใจที่ได้เดินทางกลับบ้าน พร้อมทั้งระบุว่า ยังคงมีชาวญี่ปุ่นในเมืองอู่ฮั่นอีกกว่า 400 คน ที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ

 

"ออสเตรเลีย" เตรียมอพยพพลเรือนออกจากอู่ฮั่น

ขณะที่สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ระบุว่า รัฐบาลเตรียมเจรจากับทางการจีน เพื่อขออนุญาตอพยพชาวออสเตรเลียที่ติดอยู่ในเมืองอู่ฮั่น และมณฑลหูเป่ย กลับประเทศ โดยวางแผนจะส่งตัวผู้อพยพทั้งหมดไปกักกันโรคบนเกาะคริสต์มาส ซึ่งตั้งอยู่บริเวณนอกชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เป็นการชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย โดยผู้นำออสเตรเลียยังได้ร้องขอให้ชาวออสเตรเลียที่มีแผนจะเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศจีนให้ทบทวนการตัดสินใจอีกครั้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง