“สาธิต” เผยเตรียมรับคนไทยใน “อู่ฮั่น” กลับประเทศภายใน 4 ก.พ.นี้

สังคม
29 ม.ค. 63
16:26
2,662
Logo Thai PBS
“สาธิต” เผยเตรียมรับคนไทยใน “อู่ฮั่น” กลับประเทศภายใน 4 ก.พ.นี้
นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยว่าเตรียมรับคนไทยจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน กลับถึงประเทศไทยภายในวันที่ 4 ก.พ.นี้

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ ในช่วงกระทู้ถามสด เกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยระบุว่า รัฐบาลตั้งวอร์รูมเพื่อดูแลสถานการณ์ ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา มีมาตรการต่างๆ รวมถึงมาตรการคัดกรอง ทั้งนี้ยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อในไทย 14 คน ซึ่งเป็นคนจีนที่เดินทางเข้าประเทศและมีคนไทยที่เดินทางมาจากประเทศจีน และตอนนี้รักษาตัวในโรงพยาบาล 3 คน กลับบ้านแล้ว 5 คน

ขณะที่การตรวจคัดกรองที่ชายแดน ตนเพิ่งเดินทางไปตรวจสอบชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก พบมีคนจีนเดินทางมาจากเมียนมา 1 คน ซึ่งไม่พบการติดเชื้อ

ทั้งนี้ขอให้มั่นใจว่าประเทศไทย สามารถควบคุมสถานการณ์ในประเทศไทย ล่าสุดได้ประสานกับทางการจีนเกี่ยวกับการรับคนไทยจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน กลับมายังประเทศไทย ซึ่งคาดว่าไม่เกินวันที่ 4 ก.พ.นี้ ตอนนี้รอการยืนยันอย่างเป็นทางการจากทางการประเทศจีนอีกครั้ง

ล่าสุดประสานกับทางการจีนรับคนไทยจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน กลับมายังประเทศไทย ซึ่งคาดว่าไม่เกินวันที่ 4 ก.พ.นี้ 

มีรายงานว่า ระหว่างการประชุมสภาฯ นายวาโย อัศวรุ่งเรื่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ได้สอบถามกรณีพบผู้ป่วยคนที่ 14 เป็นคนไทยมีอาชีพขับแท็กซี่ ติดเชื้อจากการรับผู้โดยสารคนจีน โดยนายสาธิต ไม่ได้ตอบตรงประเด็นดังกล่าว แต่ชี้แจงถึงขั้นตอนการตรวจสอบ ว่า ผู้ป่วยคนที่ 14 อยู่ระหว่างการสังเกตอาการและตรวจสอบตามขั้นตอน ซึ่งเมื่อพบผู้ติดเชื้อจะใช้เวลายืนยันภายใน 5-6 ชั่วโมง แต่ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันใช้การยืนยัน 2 แล็บคาดว่าจะใช้เวลา 3 ชั่วโมง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง