นักท่องเที่ยวจีน เสียชีวิตไม่เกี่ยว "ไวรัสโคโรนา"

สังคม
29 ม.ค. 63
18:23
963
Logo Thai PBS
นักท่องเที่ยวจีน เสียชีวิตไม่เกี่ยว "ไวรัสโคโรนา"
กระทรวงสาธารณสุข ส่งทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว หาสาเหตุนักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิตในรีสอร์ต ที่ จ.เชียงใหม่ เบื้องต้นอาการไม่เข้าเกณฑ์ของผู้ป่วยเข้าข่ายเฝ้าระวังไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่เก็บเนื้อปอดส่งตรวจ สอบสวนพบดื่มสุรา ส่วนเพื่อนอีก 4 คนอาการปกติ

วันนี้ (29 ม.ค.2563) นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 1 ให้สัมภาษณ์กรณีข่าวการเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวจีนที่รีสอร์ตใน จ.เชียงใหม่ ว่า ได้ส่งทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 จ.เชียงใหม่ ลงพื้นที่สอบสวนโรค ได้รับรายงานว่าผู้เสียชีวิตเป็นนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน อายุ 32 ปี เดินทางจากเมืองกวางโจว บินตรงมาลงที่เชียงใหม่ เมื่อ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา

เบื้องต้นเพื่อนผู้เสียชีวิตแจ้งว่า ไม่มีอาการผิดปกติมาก่อน ไม่มีไข้ ไอ หอบเหนื่อยมาก่อน ไม่เข้าเกณฑ์ของผู้ป่วยเข้าข่ายเฝ้าระวังโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 แต่สอบสวนพบว่าได้ดื่มสุราตั้งแต่ช่วงเย็น

อย่างไรก็ตาม ทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วได้เก็บตัวอย่างเนื้อปอดผู้เสียชีวิตส่งตรวจการติดเชื้อทางห้องปฏิบัติการ และวางแผนผ่าศพพิสูจน์หาสาเหตุการเสียชีวิต สำหรับเพื่อนที่ผู้เสียชีวิตเดินทางมาพบ 4 คน ขณะนี้ทุกคนอาการปกติ

สำหรับการใส่ชุดและอุปกรณ์ป้องกันโรคติดต่อของเจ้าหน้าที่นั้น เป็นการปฏิบัติตามมาตรฐานการป้องกันการติดเชื้อและการแพร่กระจายเชื้อ เพื่อความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน และยังไม่มีข้อมูลการสอบสวนมาก่อน

ทุกอย่างปกติ-วอนอย่ากังวล

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวระหว่างลงพื้นที่ตรวจสนามบินสุวรรณภูมิ กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า เพิ่งกลับมาจากเชียงใหม่เมื่อเช้าที่ผ่านมา ทุกอย่างเป็นไปตามปกติ ประชาชนในจังหวัดมีความตื่นตัวและตระหนักถึงวิธีการป้องกันให้ตัวเองปลอดภัย

ไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าและเสียชีวิตในเชียงใหม่ รวมถึงในเขตจังหวัดทางภาคเหนือตอนบน ถ้ามีผู้เสียชีวิตจริง คณะทำงานจะมายืนอยู่ตรงนี้ได้อย่างไร ขอให้เช็กว่าเป็นโพสต์จากไหน  ขอฝากประชาชนอย่าตื่นตระหนกและมีความกังวล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สาธิต” เผยเตรียมรับคนไทยใน “อู่ฮั่น” กลับประเทศภายใน 4 ก.พ.นี้

กรมควบคุมโรค ชี้ "ปัสสาวะ" ไม่แพร่เชื้อไวรัสโคโรนา

จีนติดเชื้อไวรัสโคโรนา 5,974 คน เสียชีวิตพุ่ง 132 คน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง