เร่งกู้ขบวนรถไฟบรรทุกน้ำมัน "ตกราง​" กระทบเดินรถสายเหนือ

เศรษฐกิจ
29 ม.ค. 63
18:22
1,138
Logo Thai PBS
เร่งกู้ขบวนรถไฟบรรทุกน้ำมัน "ตกราง​" กระทบเดินรถสายเหนือ
เกิดอุบัติเหตุขบวนรถไฟบรรทุกน้ำมันตกราง บริเวณสถานีบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์​ คาดอาจใช้เวลาในการกู้เส้นทาง 5-6 ชั่วโมง ส่งผลให้ทางรถไฟสายเหนือเป็นอัมพาต

วันนี้​ (29 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 15.25 น. เกิดเหตุขบวนรถสินค้าที่ 636 เดินทางระหว่างสถานีบึงพระ ปลายทางแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ตกรางบริเวณสถานีบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ เบื้องต้นส่งผลกระทบต่อการเดินรถไฟสายเหนือทั้งขาขึ้นและล่อง​ ไม่สามารถเดินรถได้

 

​การรถไฟฯ​ ได้ขนถ่ายผู้โดยสาร ทำการสลับขบวนรถเที่ยวขึ้นและเที่ยวล่อง โดยขนถ่ายผู้โดยสารทางรถยนต์ระหว่างขบวนรถธรรมดาที่ 201 กรุงเทพ-พิษณุโลก กับขบวนรถเร็วที่ 102 เชียงใหม่-กรุงเทพ แล้วทำการสลับขบวนรถไปปลายทาง

ส่วนขบวนรถด่วนพิเศษที่ 8 เชียงใหม่-กรุงเทพ จะทำการขนถ่ายผู้โดยสารทางรถยนต์ไปปลายทางสถานีกรุงเทพ ​จึงจะส่งผลกระทบให้ขบวนรถต้องล่าช้ากว่ากำหนดเวลาเดิม

รถไฟตกรางกระทบสายเหนือ 

นายวรวุฒิ​ มาลา​ รักษาการ​ผู้ว่า​การรถไฟแห่งประเทศไทย​ ยอมรับว่า ขบวนรถไฟที่ตกทางนี้ส่งผลกระทบต่อการเดินรถไฟสายเหนือ และคาดว่าจะใช้ระยะเวลา 5-6 ชั่วโมงในการกู้เปิดรางจึงจะสามารถกลับมาเดินรถได้อีกครั้ง

สำหรับปัญหารถไฟตกรางนับว่าเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ​โดยในปี 2562 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-30 ก.ค.2562 พบว่ามีเหตุรถไฟตกรางรวม 30 ครั้ง​ และทั้งปี​เฉลี่ยตกรางกว่า ​40​ ครั้ง​

อย่างไรก็ตามคาดว่าในวันพรุ่งนี้ (30 ม.ค.) นายศักดิ์สยาม​ ชิดชอบ​ รมว.คมนาคม​ ที่จะเดินทางไปมอบนโยบายแก่ผู้บริหารและคณะกรรมการ​การ​รถไฟแห่งประเทศไทย​ จะไปติดตามปัญหาเรื่องรถไฟตกรางบ่อยครั้งด้วย

คาดการณ์เปิดทางได้ตามปกติเที่ยงคืนนี้

ความคืบหน้าล่าสุด การรถไฟฯ เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ส่วนสาเหตุขบวนรถตกรางอยู่ระหว่างการสอบสวน พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่บำรุงทางตรวจทางตรวจสอบและแก้ไขโดยเร็ว ทั้งนี้คาดการณ์ว่าจะสามารถเปิดทางและใช้งานได้ตามปกติในเวลาประมาณเที่ยงคืนของวันนี้ ผู้โดยสารที่มีตั๋วโดยสารที่จะเดินทางในเส้นทางสายเหนือในวันที่ 29-30 ม.ค.นี้ หากไม่ประสงค์จะเดินทาง สามารถคืนตั๋วโดยสารได้เต็มจำนวนที่สถานีรถไฟ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์สายด่วน 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง