สธ.ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาในไทยเพิ่ม

สังคม
29 ม.ค. 63
19:38
712
Logo Thai PBS
สธ.ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาในไทยเพิ่ม
กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในไทยล่าสุด 14 คน โดยยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม มั่นใจในมาตรการรองรับ รวมถึงการดูแลผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์ต้องสงสัย 158 คน พร้อมดำเนินคดีกับผู้ที่สร้างข่าวลือจนเกิดความตื่นตระหนก

วันนี้ (29 ม.ค.2563) นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยสถานการณ์ไวรัสโคโรนาในไทย พบผู้ติดเชื้อแล้ว 14 คน จำนวนนี้ยังอยู่ระหว่างการสังเกตอาการและรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร 9 คน ส่วนพบผู้ติดเชื้อที่เป็นชาวจีน 6 คน ประเมินว่าไม่ได้ติดเชื้อในประเทศไทย เพราะวันที่เดินทางมาพบว่ามีอาการไข้ จึงนำตัวเข้าสู่กระบวนการคัดกรองที่โรงพยาบาลทันที ส่วนอีก 4 คน ซึ่งเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด ได้สอบสวนโรคจึงพบภายหลังว่าติดเชื้อ แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าติดเชื้อในช่วงไหน

 

 นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์

กลุ่มไม่แสดงอาการมีโอกาสแพร่เชื้อต่ำกว่าจาม-ไอ

 

สำหรับผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคมีทั้งหมด 158 คน คัดกรองจากสนามบิน 29 คน เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอง 129 คน ส่วนใหญ่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล กลับบ้านแล้ว 62 คน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพของการเฝ้าระวัง และคัดกรองโรค ทั้งที่สนามบินและผู้ที่เดินทางจากพื้นที่เสี่ยง ที่ทำตามคำแนะนำสุขภาพในการป้องกันไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ พร้อมยอมรับว่ากลุ่มคนที่ไม่แสดงอาการมีโอกาสแพร่เชื้อได้ แต่โอกาสต่ำกว่าการไอหรือจาม ที่มีละอองฝอยแพร่เชื้อไปสู่คนอื่นได้มากกว่า หากไปหยิบจับสิ่งของ ไม่ล้างมือแล้วเอามาขยี้ตาหรือขยี้จมูก ก็จะติดเชื้อได้

 

ขยายตรวจสอบไปกลุ่มเสี่ยง-ไม่ถึงขั้นปิดประเทศ

นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ขณะนี้มีระบบการคัดกรอง คัดแยก และตรวจวินิจฉัยเชื้อไวรัสโคโรนาในโรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย ล่าสุด ขอความร่วมมือโรงพยาบาลเอกชน รับผู้ป่วยต้องสงสัยเข้าห้องแยกโรค รอผลตรวจวินิจฉัยก่อนส่งต่อมายังโรงพยาบาลรัฐ ส่วนในอนาคตมีการแพร่ระบาดในประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุขได้วางแผนและมาตรการรองรับไว้แล้ว พร้อมขยายการตรวจสอบไปยังกลุ่มเสี่ยงอื่น เช่น มัคคุเทศก์ หรือพนักงานบริการที่ต้องใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยว แต่คงไม่ถึงขั้นต้องปิดประเทศ ซึ่งองค์การอนามัยโลกก็ไม่แนะนำ

 

นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช

นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช

นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช

แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ปล่อยข่าวปลอมแล้ว 7 คน

ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ปล่อยข่าวปลอม 7 คน เพราะสร้างความตื่นตระหนกและวิตกกังวลให้กับประชาชน ทั้งนี้ หากสงสัยโทรสอบถามได้ที่สายด่วน 1422 กรมควบคุมโรค ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง