WHO ประชุมฉุกเฉินรอบใหม่ ประเมินสถานการณ์ไวรัสโคโรนา

ต่างประเทศ
30 ม.ค. 63
06:49
1,824
Logo Thai PBS
WHO ประชุมฉุกเฉินรอบใหม่ ประเมินสถานการณ์ไวรัสโคโรนา
องค์การอนามัยโลกเตรียมประชุมฉุกเฉินครั้งใหม่ในวันนี้ เพื่อประเมินว่าจะประกาศให้การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศหรือไม่ หลังพบการติดเชื้อจากคนสู่คนในเยอรมนี เวียดนาม และญี่ปุ่น

วันนี้ (30 ม.ค.2563) นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ว่า องค์การอนามัยโลกจะประชุมฉุกเฉินครั้งใหม่ในวันนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 ในรอบสัปดาห์ เพื่อประเมินว่าจะประกาศให้การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศหรือไม่ โดยหนึ่งในเหตุผลที่ต้องตัดสินใจจัดประชุมฉุกเฉินดังกล่าว มาจากหลักฐานที่ว่ามีการติดเชื้อจากคนสู่คนในเยอรมนี เวียดนาม และญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าวิตกอย่างมาก

นายกรีบีเยซุส ยังกล่าวชื่นชมจีนในความพยายามที่จะควบคุมการระบาดและมองในแง่ดีว่าจะสามารถยุติการระบาดได้ในที่สุด พร้อมทั้งระบุว่าผู้ป่วยติดเชื้อส่วนใหญ่มีอาการไม่หนักมาก มีเพียงร้อยละ 20 ที่มีอาการรุนแรงจากอาการปอดบวม และระบบทางเดินหายใจล้มเหลว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

18 วัน ผู้ติดเชื้อ "โคโรนา" ทั่วโลกพุ่งจาก 41 เป็น 4,581 คน 

จีนปรับศูนย์การแพทย์ใช้รองรับผู้ติดเชื้อ "โคโรนา" รอ รพ.ใหม่เสร็จ 

“สาธิต” เผยเตรียมรับคนไทยใน “อู่ฮั่น” กลับประเทศภายใน 4 ก.พ.นี้ 

 

 

หลายประเทศจ่ออพยพพลเมือง

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวในจีนพุ่งทะลุ 6,000 คน เสียชีวิต 132 คน และพบผู้ติดเชื้อกระจายไปทั่วโลกใน 16 ประเทศ รวมทั้งไทย ฝรั่งเศส สหรัฐฯ และออสเตรเลีย ขณะที่หลายชาติส่งเครื่องบินไปอพยพพลเมืองของตัวเองออกจากเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นต้นตอการระบาด รวมทั้งสหรัฐฯ ซึ่งส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำไปรับชาวอเมริกัน 240 คน รวมทั้งเจ้าหน้าที่กงสุล เดินทางถึงรัฐแคลิฟอร์เนียแล้ว โดยผู้ที่ไม่มีอาการของโรคถูกขอให้กักตัวเองอยู่ในที่พักที่ฐานทัพอากาศ "มาร์ช" (March) ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายที่เครื่องลงจอด ส่วนผู้ที่มีอาการ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคหรือซีดีซี (CDC) จะทำงานร่วมกับหน่วยงานสาธารณสุขของรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อส่งตัวไปแยกรักษาที่โรงพยาบาล

สหภาพยุโรปมีแผนส่งเครื่องบิน 2 ลำไปอพยพพลเมือง โดยเที่ยวแรกจะอพยพชาวฝรั่งเศสออกมา 250 คน ขณะที่เกาหลีใต้จัดเครื่องบิน 4 เที่ยวไปอพยพพลเมือง 700 คนในสัปดาห์นี้ ส่วนมาเลเซียและฟิลิปปินส์ประกาศจะอพยพพลเมืองออกจากเมืองอู่ฮั่นเช่นกัน ด้านออสเตรเลียมีแผนจะกักกันโรคพลเมืองที่อพยพออกมาจากเมืองอู่ฮั่นบนเกาะคริสต์มาส ซึ่งอยู่ห่างจากแผ่นดินใหญ่ประมาณ 2,000 กิโลเมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง