ไวรัสโคโรนา คร่า 170 คน จีนติดเชื้อพุ่ง 7,711 คน

ต่างประเทศ
30 ม.ค. 63
09:06
1,267
Logo Thai PBS
ไวรัสโคโรนา คร่า 170 คน จีนติดเชื้อพุ่ง 7,711 คน
ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนพุ่ง 170 คน ส่วนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 7,711 คน โดยองค์การอนามัยโลกจะประชุมฉุกเฉินครั้งใหม่ เพื่อพิจารณาว่าจะประกาศให้การระบาดในจีนเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศหรือไม่

วันนี้ (30 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การอนามัยโลกเรียกประชุมฉุกเฉินครั้งใหม่วันนี้ เพื่อประเมินว่าจะประกาศให้การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศหรือไม่ หลังจากที่การประชุมในก่อนหน้านี้ที่ประชุมมีความเห็นว่ายังเร็วเกินไปที่จะมีการประกาศ และระบุว่าเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขในจีนเท่านั้น หากมีการประกาศเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศก็จะนำไปสู่การเพิ่มการร่วมมือกันระหว่างประเทศเพื่อหาทางรับมือและควบคุมการระบาด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

WHO ประชุมฉุกเฉินรอบใหม่ ประเมินสถานการณ์ไวรัสโคโรนา 

จีนปรับศูนย์การแพทย์ใช้รองรับผู้ติดเชื้อ "โคโรนา" รอ รพ.ใหม่เสร็จ 

ยูเออี พบผู้ป่วยติดเชื้อ "โคโรนา" ประเทศแรกในตะวันออกกลาง 

นักท่องเที่ยวจีน เสียชีวิตไม่เกี่ยว "ไวรัสโคโรนา" 

ติดเชื้อไวรัสโคโรนา เสียชีวิตพุ่ง 170 คน

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวในจีน ล่าสุดในวันนี้ (30 ม.ค.) ทางการจีนรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ได้รับการยืนยันเพิ่มอีก 1,032 คน ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมพุ่งสูงกว่า 7,711 คนแล้ว ขณะที่ผู้เสียชีวิตรายใหม่ในมณฑลหูเป่ย ศูนย์กลางการระบาดเพิ่มขึ้นอีก 37 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 170 คน และพบผู้ติดเชื้อกระจายไปทั่วโลกใน 16 ประเทศ อีก 91 คน รวมทั้งในไทย ฝรั่งเศส สหรัฐฯ และออสเตรเลีย

ขณะที่การก่อสร้างโรงพยาบาลพิเศษ 2 แห่ง ในเมืองอู่ฮั่น เพื่อรับมือการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ มีความคืบหน้าไปมาก โดยโรงพยาบาลแห่งแรกขนาด 1,000 เตียง มีกำหนดสร้างเสร็จในวันที่ 3 ก.พ.นี้ ส่วนโรงพยาบาลแห่งที่ 2 ขยายการรองรับผู้ป่วยได้ถึง 1,600 เตียง

ส่วนสายการบินทั่วโลกหลายแห่ง ระงับเที่ยวบินไปจีนเพื่อป้องกันการระบาด โดยสายการบินบริติช แอร์เวย์ ของอังกฤษ ระงับการจองที่นั่งเที่ยวบินโดยตรงจากกรุงลอนดอนไปกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้ จนถึงเดือนมีนาคมนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง