ชาวบ้านร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนช่วยปลาบึก

ภูมิภาค
30 ม.ค. 63
10:26
793
Logo Thai PBS
ชาวบ้านร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนช่วยปลาบึก
ชาวบ้านหนองหอย ม.10 ต.มะเขือแจ้ อ.เมืองลำพูน เรียกร้องช่วยปลาบึกในอ่างเก็บน้ำแม่ตีบ กว่า 100 ตัว หลังระดับน้ำลดลงเหลือเพียงร้อยละ 22 ของความจุอ่าง เกรงจะกระทบกับปลา

วันนี้(30ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำที่ลดลงต่อเนื่องของอ่างเก็บน้ำแม่ตีบ บ.หนองหอย ม. 10 ต.มะเขือแจ้ อ.เมือง จ.ลำพูน ที่ล่าสุดเหลือน้ำอยู่ประมาณ 2 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือประมาณร้อยละ 22 ของความจุ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่กังวลเรื่องน้ำสำหรับทำการเกษตร และที่สำคัญเป็นห่วงปลาบึก ที่อาศัยอยู่ในอ่างกว่า 100 ตัว ที่ชาวบ้านช่วยกันดูแลมาหลายสิบปีจะได้รับผลกระทบ

 

 

น.ส.พัสวีพร คำพิชัย ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหนองหอย ม.10 ต.มะเขือแจ้ อ.เมืองลำพูน ระบุว่าตอนนี้ชาวบ้านเป็นห่วงปลาบึก เพราะที่ผ่านมาเคยมีคนนอกพื้นที่เข้ามาล่าไปแล้วหลายตัว จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ และวางแผนในการดูแลปลา เพราะชาวบ้านไม่มีความรู้

 

 

นายคำมูล พรหมพนัส ที่ปรึกษานายก อบต.มะเขือแจ้ อ.เมืองลำพูน ระบุว่า แผนบริหารน้ำที่เหลือในอ่างเก็บน้ำแม่ตีบ ของคณะกรรมการ และชาวบ้าน มีข้อตกลงร่วมกันว่า จะปล่อยน้ำที่เหลือในอ่างเป็น 3 ระยะคือตั้งแต่เดือน ก.พ.ถึงเดือน เม.ย. เดือนละ 4 แสนลูกบาศก์เมตร รวมทั้งหมด 1 ล้าน 2 แสนลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำในอ่างลดลงอีก และคาดว่าเดือน พ.ค. ไม่มีฝนตกลงมาจะกระทบกับปลาบึก รวมถึงสัตว์น้ำชนิดอื่นๆ อย่างแน่นอน

 

 

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ระบุว่า ได้เตรียมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะประมงจังหวัดลำพูน ให้เข้าไปตรวจสอบ และหามาตรการดูแลปลาบึก รวมถึงสัตว์น้ำ ซึ่งไม่เฉพาะอ่างเก็บน้ำแม่ตีบเท่านั้น แต่จะรวมถึงทุกอ่างเก็บน้ำในจังหวัดลำพูน เพื่อไม่กระทบกับสัตว์ที่อาศัยอยู่ในอ่างเก็บน้ำ

 


ข้อมูลของสำนักงานชลประทาน จ.ลำพูน ระบุว่า ขณะนี้อ่างเก็บน้ำขนาดกลางจำนวน 4 แห่ง และอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กอีก 45 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดลำพูน ซึ่งมีความจุรวมกัน 59 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนี้เหลือน้ำในอ่างอยู่เพียง 14 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 23 เท่านั้น สาเหตุเป็นเพราะปีที่ผ่านมามีฝนตกน้อย ขณะนี้จึงงดส่งน้ำเข้าสู่ระบบชลประทานเพื่อทำการเกษตร เพราะต้องสำรองไว้สำหรับการอุปโภค-บริโภค เป็นหลัก พร้อมแจ้งเตือนประชาชน ให้ช่วยกันประหยัดการใช้น้ำเพราะคาดการณ์ว่ากว่าจะมีฝนตกลงมาก็คงเป็นเดือนพฤษภาคม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง