ปอท.บุกค้น 15 จุด รวบ 2 มือปล่อยเฟกนิวส์ "โคโรนา"

สังคม
30 ม.ค. 63
13:38
643
Logo Thai PBS
ปอท.บุกค้น 15 จุด รวบ 2 มือปล่อยเฟกนิวส์ "โคโรนา"
ตำรวจ ปอท. นำหมายศาลเข้าค้น 15 จุดเป้าหมาย ทั่วประเทศ หลังพบมีผู้เผยแพร่ข้อมูลข่าวปลอมเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 พร้อมควบคุมตัว 2 คน ที่ยอมรับว่า เป็นผู้เผยแพร่ข่าวปลอม มาดำเนินคดีในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมฯ

วันนี้ (30 ม.ค.2563) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส สอบปากคำ ผู้เผยแพร่ข้อมูลข่าวปลอมเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโคโรนา หลังจากที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ประสานตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท.นำหมายศาล เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 15 จุด พบ 6 จุด มีผู้ปล่อยข่าวปลอม ส่วน 9 จุด อยู่ระหว่างปฎิบัติการและสรุปผล

หลังเข้าตรวจค้นหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ย่านมีนบุรี เจ้าหน้าที่ตรวจยึดเครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และควบคุมตัวผู้เผยแพร่ข่าวปลอม 1 คน มาสอบสวน เบื้องต้น ยอมรับว่าเป็นผู้เผยแพร่ข่าวผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาที่พัทยา 1 คน โดยได้รับการส่งต่อมาจากเพื่อน และเมื่อทราบว่าเป็นข่าวปลอม จึงได้ลบโพสต์ดังกล่าวไป

นอกจากนี้ ยังควบคุมตัวผู้ชายอีก 1 คน ในพื้นที่ย่านทวีวัฒนา ซึ่งยอมรับว่า เป็นผู้ที่เผยแพร่คลิปวีดิโอต่างประเทศที่มีคนล้มลง และอ้างว่า ได้รับเชื้อไวรัสโคโรนา เบื้องต้น ควบคุมตัวทั้ง 2 คน ส่งตำรวจ ปอท.ดำเนินคดีในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 44 (2) ฐานนำข้อมูลอันเป็นเท็จบิดเบือนข้อเท็จจริงเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้ได้รับความเสียหายกับประชาชน

ส่วนอีก 4 คน ที่พบการส่งต่อข่าวปลอม เช่น ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และภูเก็ต ตำรวจยังอยู่ระหว่างการสอบสวนขยายผลและรวบรวมพยานหลักฐาน

ทั้งนี้ นายพุทธิพงษ์ ขอความร่วมมือประชาชนไม่ส่งต่อข้อมูลข่าวสารที่เป็นเท็จ และขอให้ตรวจสอบแหล่งที่มาของข่าวเสียก่อน เพื่อป้องกันความเสียหาย และอาจจะถูกดำเนินคดีได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หยุดแชร์! "เฟกนิวส์" ไวรัสโคโรนา แจ้งเอาผิด 7 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง