สมาคมยกน้ำหนักประกาศลาออกทั้งคณะเซ่นปมสารคดีฉาว

กีฬา
30 ม.ค. 63
17:40
2,348
Logo Thai PBS
สมาคมยกน้ำหนักประกาศลาออกทั้งคณะเซ่นปมสารคดีฉาว
นายกสมาคมยกน้ำหนักประกาศลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบ หลังสื่อเยอรมัน ทำสารคดีแฉทีมยกน้ำหนักไทยใช้สารต้องห้ามตั้งแต่เด็ก

วันนี้ (30 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางบุษบา ยอดบางเตย นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์เรื่องคณะกรรมการบริหารสมาคมยกน้ำหนักลาออกยกชุด เพื่อแสดงความรับผิดชอบ จากกรณีที่ ศิริภุช กุลน้อย อดีตนักกีฬายกน้ำหนักให้สัมภาษณ์ยอมรับกับสื่อโทรทัศน์ อ้างว่านักกีฬายกน้ำหนักไทย มีการใช้สารต้องห้ามตั้งแต่สมัยเป็นเยาวชน

โดยเมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา "เออาร์ดี" สถานีโทรทัศน์ของเยอรมนี ได้เผยแพร่สารคดีเกี่ยวกับการคอร์รัปชั่นของวงการยกน้ำหนักโลก และใช้สารต้องห้ามอย่างแพร่หลายของนักกีฬา ซึ่งในสารคดีดังกล่าวได้มีการแอบบันทึกวิดิโอการสนทนา กับ ศิริภุช กุลน้อย อดีตนักยกน้ำหนักไทยเจ้าของเหรียญทองแดง โอลิมปิก ปี 2012 ที่ยอมรับว่ายกน้ำหนักไทยใช้สารต้องห้ามตั้งแต่อายุ 13 ปี ในการแข่งขันระดับนานาชาติ ซึ่งสารคดีดังกล่าวถูกนำไปฉายซ้ำในที่ประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกสากล จนส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของวงการยกน้ำหนักไทยเป็นอย่างมาก

ด้านสมาคมยกน้ำหนักไทยชี้แจง ให้เหตุผลว่า ศิริภุช ให้สัมภาษณ์โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เนื่องจากเข้าใจว่านักข่าวที่ปลอมตัวมาเป็นลูกค้าที่สนใจสมัครสมาชิกของสถานออกกำลังกาย อีกทั้งเหตุการณ์ที่ ศิริภุช กล่าวอ้างเป็นเหตุที่เกิดขึ้นในปี 2011 กับนักกีฬาของสโมสรสมาชิก ซึ่งทางสมาคมยกน้ำหนักและการกีฬาแห่งประเทศไทย และทำการลงโทษนักกีฬาตลอดจนสโมสรไปแล้ว โดยหลักฐานการลงโทษถูกเก็บไว้ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย

แต่อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมได้ยึดมั่นดำเนินกิจกรรมทางการกีฬาด้วยหลักธรรมาภิบาลและประมวลจริยธรรมเป็นที่ตั้ง แต่เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งไม่ใช่ความจริงส่งผลกระทบต่อกีฬาของชาติและภาพลักษณ์ของประเทศไทย คณะกรรมการบริหารสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย จึงขอแสดงความรับผิดชอบด้วยการมีมติลาออกทั้งคณะตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.2020

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง