"ฟิลิปปินส์" พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาคนแรก

ต่างประเทศ
30 ม.ค. 63
19:39
637
Logo Thai PBS
"ฟิลิปปินส์" พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาคนแรก
เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ยังคงแพร่ระบาด ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดล่าสุดเกือบ 8,000 คนแล้ว ขณะที่ฟิลิปปินส์พบผู้ติดเชื้อคนแรก ซึ่งเป็นชาวจีนที่มาจากเมืองอู่ฮั่น ส่วนชาวจีนในกรุงปักกิ่งทยอยเดินทางกลับหลังเทศกาลตรุษจีน

วันนี้ (30 ม.ค.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สถานีรถไฟในกรุงปักกิ่งเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากชาวจีนทยอยเดินทางกลับจากวันหยุดยาวในเทศกาลตรุษจีน แม้ว่ารัฐบาลจะประกาศขยายวันหยุด จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 ม.ค. ไปจนถึงวันที่ 2 ก.พ.นี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ล่าสุดทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 170 คน และติดเชื้ออีก 7,815 คน ทั่วโลก

 

ผลการศึกษาพบไวรัสโคโรนามีระยะฟักตัว 5 วัน

ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐอเมริกา เผยภาพจำลองระดับโครงสร้างของเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งผลการศึกษาล่าสุดของคณะแพทย์จีนในวารสาร ด้านการแพทย์ นิว อิงแลนด์ ระบุว่า เชื้อไวรัสมีระยะฟักตัวโดยเฉลี่ยประมาณ 5 วัน และเป็นไปได้ว่าในผู้ป่วยแต่ละรายอาจมีระยะฟักตัวที่แตกต่างกัน

 

พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในฟิลิปปินส์คนแรกแล้ว

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ แถลงว่า ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อไวรัสเป็นรายแรกของประเทศแล้ว โดยเป็นหญิงชาวจีน วัย 38 ปี ที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น

กัมพูชาไม่อพยพนักการทูต-พลเรือนออกจากจีน

 

ส่วนสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศว่ากัมพูชาจะไม่ระงับการเดินทางจากประเทศจีน ไม่ว่าจะเป็นทางเครื่องบิน ทางเรือ จะไม่ห้ามนักท่องเที่ยวจีนเข้าประเทศ และจะไม่อพยพนักการทูต หรือนักศึกษากัมพูชาออกจากประเทศจีนด้วย ซึ่งนี่คือสิ่งที่กัมพูชาจะทำเพื่อช่วยเหลือประเทศจีน แม้ว่าในขณะนี้จะมีหลายประเทศเริ่มอพยพพลเรือนของตัวเองกลับประเทศแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง