19 วัน ผู้ติดเชื้อ "โคโรนา" ทั่วโลกพุ่ง 6,066 คน

สังคม
30 ม.ค. 63
20:13
2,791
Logo Thai PBS
19 วัน ผู้ติดเชื้อ "โคโรนา" ทั่วโลกพุ่ง 6,066 คน
ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวมสถิติผู้ติดเชื้อ-เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในทั่วโลก จากข้อมูลของศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค พบ 19 วัน ผู้ติดเชื้อพุ่งจากเป็น 6,066 คน ขณะที่มีผู้เสียชีวิตแล้ว 132 คน

วันนี้ (30 ม.ค.2563)​ ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวมสถิติผู้ติดเชื้อ-เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในทั่วโลก จากข้อมูลของศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่ามีการเผยแพร่ข้อมูลบนเว็บไซต์กรมควบคุมโรค เกี่ยวกับสถิติผู้ติดเชื้อครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา จนถึงข้อมูลล่าสุดของวันที่ 29 ม.ค.

สำหรับสถิติผู้ป่วยในวันที่ 10 ม.ค.2563 พบผู้ติดเชื้อในประเทศจีน จำนวน 41 คน และในวันต่อมาพบผู้เสียชีวิต 1 คน ก่อนที่ตัวเลขจะคงที่จนถึงวันที่ 13 ม.ค.2563 เริ่มมีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 42 คน ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่ประเทศจีนได้เปิดเผยรหัสพันธุกรรมในธนาคารรหัสพันธุกรรมโลก (Genbank) ส่งผลให้ทีมแพทย์ของประเทศไทยสามารถเปรียบเทียบรหัสพันธุกรรมจนสามารถยืนยันได้ว่า ในประเทศไทยมีผู้ป่วยติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 คนแรก และเป็นผู้ป่วยติดเชื้อนอกประเทศจีนคนแรกเช่นเดียวกัน

หลังจากนั้น ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยหลังจากมีการเปิดเผยว่าพบผู้ติดเชื้อในไทยแล้ว ประเทศอื่นๆ ก็เริ่มมีรายงานการติดเชื้อเช่นเดียวกัน

ล่าสุด ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับตัวเลขผู้เสียชีวิต โดยวานนี้ (29 ม.ค.2563) ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลกแล้ว 6,066 คน ซึ่งในจำนวนนี้ พบหนึ่งในผู้ติดเชื้อคนใหม่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ นับเป็นประเทศแรกในตะวันออกกลางที่มีการยืนยันผู้ติดเชื้อ และพบผู้เสียชีวิตแล้ว 132 คน ซึ่งผู้ที่เสียชีวิตอยู่ในประเทศจีนทั้งหมด

ขณะที่ปัจจุบันรายงาน ระบุว่า พบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 แล้วใน 19 ประเทศ ได้แก่ จีน สหรัฐอเมริกา สาธารณรัฐสิงคโปร์ ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลีใต้สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม สาธารณรัฐฝรั่งเศส เครือรัฐออสเตรเลีย มาเลเซีย แคนาดา ไต้หวัน ราชอาณาจักรเนปาล เขตปกครองพิเศษฮ่องกง มาเก๊า สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และไทย ท่ามกลางมาตรการรับมือของแต่ละประเทศที่ยกระดับการคัดกรองผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น รวมถึงความพยายามที่จะนำพลเมืองของแต่ละประเทศเดินทางออกจากประเทศจีนโดยเร็วที่สุด

 

ขณะที่ไทยพีบีเอสออนไลน์พยายาามตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังเกี่ยวกับสถิติผู้ติดเชื้อที่มีอาการดีขึ้นและออกจากโรงพยาบาล แต่พบว่า ข้อมูลดังกล่าวมีการเผยแพร่ตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค.-21 ม.ค. 63 แต่ในวันที่ 22 ม.ค. กลับไม่พบตัวเลขผู้มีอาการดีขึ้นและออกจากโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยประเทศจีนในรายงานของกรมควบคุมโรค 

ทั้งนี้ ไทยพีบีเอสออนไลน์ จึงตรวจสอบข้อมูลผ่านเว็บไซต์ตรวจสอบตัวเลขของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งสามารถตรวจสอบได้แบบเรียลไทม์ แลเริ่มก็บสถิติตั้งแต่วานนี้ (29 ม.ค. 63)​ พบตัวเลขผู้มีอาการดีขึ้นและออกจากโรงพยาบาลสะสม 119 คน เมื่อคิดอัตราผู้มีอาการดีขึ้นและออกจากโรงพยาบาลต่อผู้ติดเชื้อพบว่าอยู่ที่ ร้อยละ 1.96 ขณะที่อัตราผู้เสียชีวิตต่อผู้ติดเชื้ออยู่ที่ ร้อยละ 2.18

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง