"ตั๊กแตนระบาด" ในแอฟริการุนแรงที่สุดในรอบ 70 ปี

ต่างประเทศ
31 ม.ค. 63
05:58
3,118
Logo Thai PBS
"ตั๊กแตนระบาด" ในแอฟริการุนแรงที่สุดในรอบ 70 ปี
องค์การสหประชาชาติเตือนว่าทวีปแอฟริกาตะวันออก กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของตั๊กแตนที่รุนแรงที่สุดในรอบ 70 ปี ซึ่งส่งผลต่อความมั่นคงทางอาหารและการใช้ชีวิตของประชาชนอย่างมาก

เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 63 เจ้าหน้าที่ขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ เปิดเผยว่า เคนยากำลังเผชิญการระบาดของตั๊กแตนระบาดที่รุนแรงที่สุดในรอบ 70 ปี ซึ่งส่งผลกระทบในภูมิภาคแอฟริกาตะวันออกเช่น เคนยา, เอธิโอเปีย, โซมาเลีย ขณะที่ปัจจุบันยังขาดแคลนงบประมาณในการจัดการเรื่องนี้อีกประมาณ 76 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2,360 ล้านบาท หลังจากที่ผ่านมาสามารถระดมทุนได้เพียง 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 460 ล้านบาท

 

 

การระบาดของตั๊กแตนยังก่อให้เกิดผลกระทบกับความมั่นคงด้านอาหารและความเป็นอยู่ของประชากรอย่างรุนแรง รวมไปถึงการขาดแคลนอาหารเลี้ยงสัตว์หลังจากที่ตั๊กแตน นอกจากนี้ยังอาจเป็นชนวนที่นำไปสู่ความขัดแย้งรุนแรงในพื้นที่ โดยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศถือเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ตั๊กแตนระบาดหนัก

 

ส่วนวิธีแก้ปัญหามีเพียงวิธีเดียวที่มีประสิทธิภาพในขณะนี้ คือการพ่นยาฆ่าแมลงจากที่สูง ซึ่งเจ้าหน้าที่ของเคนยาและบริเวณใกล้เคียง ยืนยันว่าในพื้นที่ได้รับผลกระทบ ยังต้องการยาฆ่าแมลงและเครื่องบินเพื่อทำภารกิจอีกจำนวนมาก นอกจากนี้ มีการคาดการณ์ว่า การระบาดของตั๊กแตกจะเกิดขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงเดือนมิถุนายนนี้ ก่อนที่สถานการณ์จะเริ่มคลี่คลายเนื่องจากอากาศจะเริ่มแห้งลง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง