อองซาน ซู จี ประกาศพรรค NLD กำลังตัดสินใจลงเลือกตั้งทั่วไปเมียนมาปลายปีนี้

ต่างประเทศ
20 มิ.ย. 58
15:31
161
Logo Thai PBS
อองซาน ซู จี ประกาศพรรค NLD กำลังตัดสินใจลงเลือกตั้งทั่วไปเมียนมาปลายปีนี้

นางอองซาน ซู จี เพิ่งฉลองวันเกิดครบรอบ 70 ปี ไปเมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.2558) พร้อมเรียกร้องให้การเลือกตั้งปลายปีนี้เป็นไปด้วยความโปร่งใสและยุติธรรม ขณะที่พรรคฝ่ายค้านกำลังพิจารณาว่าจะลงชิงชัยในสนามเลือกตั้งหรือไม่

นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ประกาศในที่ประชุมพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ที่นครย่างกุ้ง ว่าพรรค NLD กำลังพิจารณาว่าจะลงแข่งขันในสนามเลือกตั้งทั่วไปในปลายปีนี้ หากตัดสินใจลงสมัครเลือกตั้งแล้วก็จะคัดเลือกผู้สมัครต่อไป พร้อมทั้งย้ำว่าปีนี้จะเป็นปีที่ต้องใช้ความพยายามอย่างยิ่งยวด

นอกจากนี้นางซูจียังย้ำว่าการเลือกตั้งใกล้เข้ามาแล้ว ซึ่งเสถียรภาพของประเทศชาติสำคัญกว่าการเลือกตั้ง และหวังว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นตามกำหนดเวลาในสัปดาห์แรกของเดือนพฤศจิกายน แต่การเลือกตั้งอาจเลื่อนออกไปหากประเทศขาดเสถียรภาพ

แม้รัฐบาลเมียนมายังไม่ประกาศวันเลือกตั้ง แต่เป็นที่คาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นในปลายเดือนตุลาคมหรือต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ และเป็นที่คาดหวังว่าหากพรรค NLD ลงเลือกตั้ง ก็จะได้รับคะแนนสนับสนุนอย่างท่วมท้นและเอาชนะพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (USDP) ซึ่งเป็นพรรคของรัฐบาลได้

ทั้งนี้นางซูจี มีคุณสมบัติขัดกับหลักรัฐธรรมนูญในการลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมียนมา ที่ระบุห้ามผู้สมัครชิงตำแหน่งในระดับสูงของประเทศมีคู่สมรสหรือบุตรเป็นชาวต่างชาติ เพราะนางซูจีมีสามีและลูกเป็นชาวอังกฤษ

ส่วนการฉลองวันคล้ายวันเกิดปีที่ 70 ของนางซูจีเมื่อวานนี้ที่พรรค NLD เต็มไปด้วยสีสัน โดยมีการนำของที่ระลึก ทั้งหมวก เสื้อยืด เสื้อโปโล และหนังสือเกี่ยวกับนางซูจีมาวางขาย ซึ่งนางซูจีได้ใช้โอกาสในวันเกิดโพสต์ข้อความในเว็บไซต์เฟซบุ๊กเรียกร้องให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์และยุติธรรม และเห็นว่าการเมืองที่ใสสะอาดเท่านั้นจึงจะพัฒนาประเทศไปสู่สันติภาพได้ นางซูจียังเดินทางไปร่วมงานฉลองวันเกิดที่อาคารรัฐสภาในกรุงเนปิดอว์และแจกจ่ายให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งนางซูจีเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาตั้งแต่ปี 2555


ข่าวที่เกี่ยวข้อง