วันเดียว จีนติดเชื้อ "ไวรัสโคโรนา" ตายเพิ่ม 43 ยอดรวม 213 คน

ต่างประเทศ
31 ม.ค. 63
09:27
2,075
Logo Thai PBS
วันเดียว จีนติดเชื้อ "ไวรัสโคโรนา" ตายเพิ่ม 43 ยอดรวม 213 คน
ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนเพิ่มเป็น 9,692 คน เสียชีวิต 213 คน ตัวเลขแซงผู้ติดเชื้อโรคซาร์สเมื่อปี 2546 ขณะที่หลายประเทศใช้มาตรการเข้มงวดคุมการแพร่ระบาด

วันนี้ (31 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การอนามัยโลกประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน หลังเปิดประชุมฉุกเฉินเมื่อวานนี้ (30 ม.ค.) ซึ่งนายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ว่า เหตุผลหลักในการประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศไม่ใช่สถานการณ์การระบาดในจีน แต่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่และพบการติดเชื้อจากคนสู่คนเพิ่มขึ้นนอกจีน รวมทั้งแสดงความวิตกว่าเชื้อจะแพร่กระจายไปยังประเทศที่มีระบบสาธารณสุขที่อ่อนแอ

ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

สำหรับการประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ เคยประกาศมาแล้วเมื่อครั้งการระบาดของไวรัสอีโบลา ไวรัสซิกา และไวรัสไข้หวัดใหญ่ H1N1 จะเปิดทางให้นานาชาติเพิ่มความร่วมมือเพื่อหาทางควบคุมการระบาดของโรค อย่างไรก็ตาม นายทีโดรส ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้มาตรการจำกัดการเดินทางและการค้ากับจีนเพื่อยับยั้งการระบาดของไวรัส

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

WHO ประกาศภาวะฉุกเฉิน กรณีการระบาดของไวรัสโคโรนา 

"อนุทิน" ชงยกเลิก Visa On Arrival นักท่องเที่ยวจีน วันนี้ 

ม.เกษตร-จุฬาฯ เร่งสำรวจค้างคาวมงกุฎไทยหาเชื้อ "โคโรนา" 

 

ติดเชื้อไวรัสโคโรนาพุ่งแซงซาร์ส

ล่าสุดวันนี้ (31 ม.ค.) มีรายงานผู้เสียชีวิตรายใหม่จากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 42 คนในมณฑลหูเป่ย ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาด ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 213 คน ขณะที่ผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 1,982 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันในจีนเพิ่มเป็น 9,692 คน ซึ่งมากกว่าผู้ติดเชื้อจากโรคซาร์ส หรือโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันร้ายแรงเมื่อปี 2546 นอกจากนี้ยังพบผู้ติดเชื้ออีกกว่า 100 คนกระจายตัวอยู่ในประเทศต่าง ๆ มากกว่า 15 ประเทศทั่วโลก และยังพบการติดเชื้อจากคนสู่คนในเยอรมนี ญี่ปุ่น เวียดนาม และสหรัฐฯ

นานาชาติคุมเข้มแพร่ระบาด

ขณะที่หลายประเทศดำเนินมาตรการป้องกันและรับมือการแพร่ระบาด โดยเตือนพลเมืองงดการเดินทางไปจีน และบางประเทศห้ามชาวจีนจากเมืองอู่ฮั่นซึ่งเป็นต้นตอการระบาดเดินทางเข้าประเทศ นอกจากนี้สายการบินระหว่างประเทศหลายสายต่างระงับเที่ยวบินไปจีน โดยสายการบินแอร์ฟรานซ์ของฝรั่งเศส เป็นสายการบินล่าสุดที่ระงับเที่ยวบินไปจีน หลังถูกกดดันอย่างหนักจากสหภาพพนักงานบิน

อิตาลีกักตัวชาวจีนต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรนา

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าผู้โดยสารประมาณ 6,000 คนบนเรือสำราญคอสตา สมีรัลดา (Costa Smeralda) ซึ่งจอดเทียบท่าอยู่ที่ท่าเรือเมืองชีวีตาเวกเกีย (Civitavecchia) ประเทศอิตาลี ต้องถูกกักตัวอยู่บนเรือ หลังผู้โดยสารหญิงชาวจีนอายุ 54 ปีจากมาเก๊า มีอาการต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และถูกแยกตัวไปกักไว้พร้อมกับสามี ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจทางห้องปฏิบัติการว่าติดเชื้อดังกล่าวหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง