นทพ.เดินหน้าขุดบ่อบาดาล-แจกน้ำ-ลอกลำน้ำแก้ภัยแล้ง

ภัยพิบัติ
31 ม.ค. 63
11:23
339
Logo Thai PBS
นทพ.เดินหน้าขุดบ่อบาดาล-แจกน้ำ-ลอกลำน้ำแก้ภัยแล้ง
นทพ. เผยเร่งแก้ภัยแล้งตามนโยบายรัฐบาลจนกว่าสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ เดินหน้าเจาะบ่อน้ำบาดาลเหนือ-อีสาน-ใต้ พร้อมแจกจ่ายน้ำในพื้นที่แล้งฉุกเฉินไปแล้ว 20 จังหวัดล้านกว่าลิตร

วันนี้ (31 ม.ค.2563) พล.ต.กฤษณ์ จันทรนิยม ผอ.สำนักงานสนับสนุน หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งที่ครอบคลุมพื้นที่หลายจังหวัดว่า กองบัญชาการกองทัพไทยได้ตระหนักถึงความเดือดร้อนของประชาชนจึงได้มอบหมายให้หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นทพ.) จัดทำแผนรองรับการแก้ไขปัญหาภัยแล้งโดยให้ติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดในทุกจังหวัด ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการตามแผนงานประจำปีในการจัดหาแหล่งน้ำอุปโภคบริโภค น้ำเพื่อการเกษตร รักษาและพัฒนาแหล่งน้ำต้นทุน รวมถึงการแจกจ่ายน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภคในพื้นที่ประกาศภัยแล้งฉุกเฉิน หรือในพื้นที่ที่ได้รับการร้องขอ

พล.ต.กฤษณ์ กล่าวว่า เมื่อมีการจัดตั้งกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ทาง นทพ. ได้รับมอบหมายให้ขุดเจาะบ่อบาดาลในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงขาดแคลนน้ำระดับรุนแรง 190 แห่ง 

ในขั้นต้นหน่วยได้ขุดเจาะตามที่ได้รับการร้องขอจากองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น แล้ว 20 บ่อ ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ชัยภูมิ สุรินทร์ บุรีรัมย์ มหาสารคาม ขอนแก่น ลำพูน และ ปัตตานี

และยังแจกจ่ายน้ำในพื้นที่ประกาศภัยแล้งฉุกเฉิน 20 จังหวัด แล้ว 1,255,000 ลิตร พร้อมทั้งขุดลอกลำน้ำยมที่แห้งขอดในพื้นที่ จ.สุโขทัย และ จ.พิษณุโลก เพื่อเป็นแหล่งน้ำต้นทุนให้กับประปาหมู่บ้าน และสถานีสูบน้ำเพื่อการเกษตร 12 จุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง