รู้บ่ายนี้ ผลตาย "ยีราฟ" ซาฟารีเวิลด์

สิ่งแวดล้อม
31 ม.ค. 63
13:05
6,211
Logo Thai PBS
รู้บ่ายนี้ ผลตาย "ยีราฟ" ซาฟารีเวิลด์
วันนี้ (31 ม.ค.) เวลา 14.00 น.ทีมผู้บริหารสวนสัตว์ซาฟารีเวิลด์ เตรียมแถลงผลยีราฟ 1 ตัวที่หลุดจากกรงในระหว่างการขนส่ง และพบว่าจมน้ำตายในบึงบัวแถวถนนสาย 304 หลังมีปมตาย คาดว่าอาจจะมาจากการยิงยาสลบ ระหว่างการตามหา แต่ยาหมดฤทธิ์ทำให้อ่อนแรง

กรณียีราฟ 2 ตัวของสวนสัตว์เปิดซาฟารีเวิลด์ หลุดออกจากกรงในระหว่างการขนส่งจากสนามบินสุวรรณภูมิ มาที่สวนสัตว์แห่งใหม่ ที่จ.ปราจีนบุรี ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งแม้จะมีการติดตามหายีราฟอีก 1 ตัวอย่างต่อเนื่อง และพบว่ายีราฟจมน้ำตาย

วันนี้ (31 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ ได้เคลื่อนย้ายซากยีราฟ มาผ่าชันสูตรสาเหตุการตายที่ศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่า ต.หัวหว้า อ.ศรีมหาโพธิ์ จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นศูนย์ที่นำซากยีราฟมาผ่าพิสูจน์ หาสาเหตุการตาย โดยเจ้าหน้าที่ ไม่อนุญาตให้เข้าไป

เบื้องต้นจากการสอบถามเจ้าหน้าที่บอกว่า ขณะนี้ยังผ่าไม่เสร็จ จึงยังไม่ทราบผลสาเหตุการตายอย่างเป็นทางการว่ายีราฟตายจากสาเหตุใด

ขณะที่ด้านหน้าทางทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าไป เนื่องจากเป็นเขตหวงห้าม และต้องรอให้ผู้บริหารใหญ่ชี้แจง อย่างเป็นทางการในช่วงเวลาประมาณ 14.00 น.วันนี้ ที่สวนสัตว์เปิดซาฟารีเวิลด์ กรุงเทพฯ  โดยทีมผู้บริหารใหญ่ของซาฟารีเวิลด์ และจะชี้แจงทุกประเด็นที่สังคมสงสัย

คาดฤทธิ์ยาสลบหมดแรงจมน้ำตาย 

ทั้งนี้เบื้องต้นสัตวแพทย์คาดว่า หลังจากยีราฟหลุดกรง 2 ตัวเจ้าหน้าที่มีการจับโดยการใช้ยาสลบ แต่เนื่องจากยีราฟอีก 1 ตัวที่จมน้ำตายวิ่งหนีเตลิดหนีไปไกล จนยาเริ่มออกฤทธิ์ ทำให้ตกร่องน้ำ และเกิดหมดแรง เพราะบริเวณรอบริมบัว พบรอยตีนยีราฟ พยายามตะกุยเพื่อจะขึ้นจากน้ำแต่ไม่สำเร็จและจมน้ำตาย

ขณะที่นายสมเกียรติ สุนทรพิทักษ์กุล ผู้อำนวยการกองคุ้มครองสัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใก้สูญพันธ์ุ (ไซเตส) บอกว่า กรณียีราฟที่ตาย สามารถมุ่งประเด็นไปที่ความผิดพลาดของการขนส่ง เนื่องจากทรัพย์สินของผู้ซื้อ เป็นของซาฟารีเวิลด์ ซื้อมา เพื่อนำมาประกอบกิจการของตัวเอง ส่วนการหาคนผิด ก็ต้องมุ่งไปที่บริษัทขนส่งเท่านั้น ซึ่งทางราชการไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ซาฟารีเวิลด์" ขอนำเข้า "ยีราฟ" ถูกต้อง เหตุไซเตสขึ้นบัญชี 2

ยังหาวุ่น! ยีราฟหลุดกรงหนีเตลิดอีก 1 ตัว

20 ชั่วโมง ยังไม่เจอตัว "ยีราฟหลุดกรง"

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง