ร้องแอบทิ้งขยะสำโรงเหนือ สมุทรปราการ ส่งกลิ่นเหม็น-ก่อมลพิษ

สิ่งแวดล้อม
31 ม.ค. 63
13:06
2,810
Logo Thai PBS
ร้องแอบทิ้งขยะสำโรงเหนือ สมุทรปราการ ส่งกลิ่นเหม็น-ก่อมลพิษ
ชาวบ้านซอยศรีด่าน 11 ต.สำโรงเหนือ อ.เมืองสมุทรปราการ ต้องทนกับมลพิษจากขยะจำนวนมากที่มีคนลักลอบนำมาทิ้ง ไว้ในที่รกร้างใกล้ชุมชน ทั้งกลิ่นเหม็น ฝุ่นละออง ควันไฟ และแมลงวันจำนวนมาก รวมทั้งยังเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคอีกด้วย

วันนี้ (31 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายการร้องทุกข์ลงป้ายนี้ ลงพื้นที่ในซอยศรีด่าน 11 ต.สำโรงเหนือ อ.เมืองสมุทรปราการ หลังได้รับการร้องเรียนว่า มีผู้นำขยะมาลักลอบทิ้งจำนวนมาก สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน เมื่อเดินทางไปถึง พบกับกองขยะขนาดใหญ่ในพื้นที่รกร้างริมถนน กองขยะสูงกว่า 2 เมตร ยาวกว่า 100 เมตร ส่วนใหญ่เป็นขยะจากโรงงาน เฟอร์นิเจอร์เก่า เศษวัสดุก่อสร้าง และขยะทั่วไปตามบ้านเรือน

 


ชาวบ้านเปิดเผยว่า มีผู้ลักลอบนำขยะมาทิ้งในบริเวณนี้มีมานานหลายปีแล้ว ส่งผลกระทบทั้งเรื่องกลิ่นเหม็น และสภาพแวดล้อม รวมถึงปัญหาไฟไหม้กองขยะที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้เกิดมลพิษจากฝุ่นและควัน ขณะที่ชาวบ้านเคยพบเห็นคนที่ลักลอบนำขยะมาทิ้งบริเวณนี้ ได้พยายามบอกกล่าวตักเตือน ซึ่งมีทั้งคนที่ให้ความร่วมมือ และไม่ให้ความร่วมมือ บางครั้งจนถึงขั้นมีปากมีเสียงกัน จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เทศบาลด่านสำโรงหามาตรการในการปราบปรามคนที่ลักลอบนำขยะมาทิ้ง และแก้ไขปัญหาขยะออกไปจากพื้นที่

 


สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น นายนพคุณ ดิลกภากรณ์ ปลัดเทศบาลตำบลด่านสำโรง ชี้แจงว่า ปัญหาการลักลอบทิ้งขยะในพื้นที่ตำบลสำโรงเหนือ มีอีกหลายแห่งที่มีปัญหาในลักษณะเดียวกัน ซึ่งแนวทางการแก้ไขปัญหาทางเทศบาลได้พยายามติดต่อเจ้าของที่ดินเพื่อล้อมรั้วป้องกันคนที่จะนำขยะมาทิ้ง อย่างเช่น ซอยศรีด่าน 3/5 ที่เคยมีเรื่องร้องเรียนก่อนหน้านี้ ทางเทศบาลได้ติดต่อที่เจ้าของที่ดินขอความร่วมมือในการล้อมรั้วลวดหนาม จนสามารถเห็นได้ว่า ปัญหาการลักลอบทิ้งขยะในพื้นที่ลดลง แต่ก็ยังมีบางส่วน ที่ยังไม่สามารถติดต่อเจ้าของที่ดินได้ ทำให้ในพื้นที่ยังคงมีปัญหาอยู่

 


เบื้องต้นทางเทศบาลด่านสำโรงจะจัดชุดเจ้าหน้าที่เทศกิจ เฝ้าระวังอย่างเข้มงวด และ พร้อมนำขยะออกจากพื้นที่หากสามารถติดต่อเจ้าของที่ได้ ส่วนประชาชนที่พบเห็นหรือมีเบาะแสสามารถโทรแจ้ง หรือส่งหลักฐานให้กับเจ้าหน้าที่เทศบาลด่านสำโรงได้ทุกวัน โดยครึ่งหนึ่งของเงินค่าปรับ จะเป็นรางวัลนำจับให้กับผู้แจ้งอีกด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง