เกาหลีใต้รับพลเมืองกลับจากอู่ฮั่น กักตัวดูอาการ 2 สัปดาห์

ต่างประเทศ
31 ม.ค. 63
15:43
428
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้รับพลเมืองกลับจากอู่ฮั่น กักตัวดูอาการ 2 สัปดาห์
หลายประเทศต่างเร่งดำเนินมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หลังองค์การอนามัยโลกประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

วันนี้ (31 ม.ค.2563) รัฐบาลเกาหลีใต้รับพลเมืองชาวเกาหลีใต้ 367 คนจากเมืองอู่ฮั่น กลับถึงประเทศแล้ว โดยเที่ยวบินเช่าเหมาลำของสายการบินเกาหลีใต้ ซึ่งเที่ยวบินดังกล่าวเป็นเที่ยวบินแรกจากทั้งหมด 4 เที่ยวบินที่ทางการเตรียมส่งไปรับตัวพลเรือนกลับประเทศ เนื่องจากมีชาวเกาหลีใต้ประมาณ 700 คนลงทะเบียนแจ้งความจำนงขอเดินทางกลับ

ทางการเกาหลีใต้จะกักกันผู้ที่เดินทางกลับจากอู่ฮั่น เป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ในอาคารที่ปกติใช้เป็นที่ฝึกสอนเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงโซล ประมาณ 80 กิโลเมตร

 

ด้านกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล ประกาศห้ามเที่ยวบินจากจีนเดินทางเข้าประเทศ โดยไม่ได้ระบุว่ามาตรการดังกล่าวจะบังคับใช้เป็นเวลานานเท่าใด ซึ่งก่อนหน้านี้มีหลายสายการบินสั่งยกเลิกเที่ยวบินเดินทางเข้า-ออกจีนแล้ว

ส่วนที่ประเทศอิตาลี นายกรัฐมนตรีอิตาลี ประกาศห้ามการบินเข้า-ออกระหว่างจีนกับอิตาลีทั้งหมด หลังจากยืนยันการพบผู้ติดเชื้อในประเทศ เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน 2 คนที่เดินทางมากรุงโรม โดยทั้งคู่ยังมีอาการทรงตัวและกำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

คนแรก! รัฐอิลลินอยส์พบผู้ติดเชื้อจากคนสู่คน

ขณะที่สหรัฐอเมริกา พบผู้ติดเชื้อจากคนสู่คน คนแรกในรัฐอิลลินอยส์ เป็นสามีของหญิงชาวอิลลินอยส์ที่เดินทางกลับจากจีนเมื่อเร็วๆ นี้ และติดเชื้อไวรัสโคโรนา นอกจากนี้หน่วยงานท้องถิ่นยังเฝ้าระวังบุคคลที่มีความเป็นไปได้ว่าอาจสัมผัสเชื้ออีก 21 คน

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่า สหรัฐอเมริกากำลังร่วมมือกับจีนและประเทศอื่นๆ อย่างเต็มที่ เพื่อจัดการกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และเชื่อว่าควบคุมสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี โดยมองว่าขณะนี้ในสหรัฐอเมริกามีปัญหาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น นอกจากนี้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกายังออกประกาศเตือนไม่ให้พลเรือนเดินทางไปประเทศจีน หลังจากไวรัสโคโรนาระบาดไปแล้วมากกว่า 20 ประเทศ

ล่าสุด มีรายงานว่า มีชาวอเมริกัน 1 ค จากจำนวนทั้งหมด 195 คนที่รับตัวกลับมาจากเมืองอู่ฮั่น พยายามที่จะเดินทางออกจากฐานทัพอากาศแห่งหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งถูกใช้เป็นสถานที่กักกันโรค หลังจากเจ้าหน้าที่ต้องสังเกตอาการผู้ที่เพิ่งเดินทางกลับมาทั้งหมดอย่างน้อย 72 ชั่วโมง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง