สธ.ยืนยัน "แท็กซี่" ป่วยโคโรนาคนแรก หยุดขับรถ-อาการดีขึ้น

สังคม
31 ม.ค. 63
16:35
73,977
Logo Thai PBS
สธ.ยืนยัน "แท็กซี่" ป่วยโคโรนาคนแรก หยุดขับรถ-อาการดีขึ้น
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันพบผู้ป่วยไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ เป็นคนขับแท็กซี่ 1 คน ถือเป็นคนไทยคนแรกที่ป่วยในไทย ติดเชื้อจากคนสู่คน หลังรับนักท่องเทียวจีน รวมผู้ป่วยเพิ่ม 5 คนเป็นนักท่องเที่ยวจีน 4 คน ไทย 1 รวมยอดผู้ป่วยทั้งหมด 19 คน

วันนี้ (31 ม.ค.2563) นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์ผู้ป่วยไวรัสโคโรนาในประเทศไทย โดยล่าสุดพบมีผู้เพิ่มป่วยเพิ่ม 5 คน รวมมีผู้ติดเชื้อ 19 คน โดยเป็นชายชาวจีน 4 คน มีประวัติเดินทางจากมณฑลหูเป่ย และเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน และคนไทยคนแรกที่ป่วยติดเชื้อ เป็นคนขับแท็กซี่ ซึ่งไม่เคยเดินทางไปจีน แต่รับคนจีนที่มาจากเมืองอู่ฮั่น 

อย่างไรก็ตาม คนขับแท็กซี่คนนี้ เมื่อป่วยหยุดขับรถทันที ขณะนี้อาการดีขึ้นแล้ว ทำให้ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อที่พบในไทยล่าสุด รวม 19 คน 

คนขับแท็กซี่ ที่ติดเชื้อ ถือเป็นคนไทยคนแรก ที่ป่วยจากไวรัสโคโรนาจากคนสู่คนในประเทศ ส่วนผู้ติดเชื้อมี 12 คนที่ยังรักษาตัวอาการดีขึ้น ส่วนอีก 7 คนกลับบ้านแล้ว
ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

แนะเลี่ยงสถานที่แออัด-ใส่หน้ากากป้องกัน

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวอีกว่า สถานการณ์ภาพรวมของทั่วโลกขณะนี้ เริ่มพบผู้ป่วยภายในประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้  สำหรับการตรวจพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อในประเทศสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของระบบเฝ้าระวังของประเทศไทย ซึ่งมีการยกระดับตามสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา ทำให้พบผู้ป่วย สามารถเข้าไปควบคุมไม่ให้แพร่กระจายไปในวงกว้าง ถึงแม้ว่าจากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญความเสี่ยงที่คนไทยมีจะสัมผัสเชื้อปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ยังอยู่ในระดับต่ำ

ต้องมีมาตรการที่เข้มข้นในการเฝ้าระวังโรคไวรัสโคโรนา ขอแนะนำประชาชนควรหลีกเลี่ยงสถานที่แออัด และขอแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัย

ส่วนกลุ่มคนขับรถสาธารณะจะต้องใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ และทำความสะอาดยานพาหนะหลังใช้บริการ รวมทั้งถ้าพบผู้โดยสารมีอาการไอจาม ก็ต้องเตรียมหน้ากากอนามัยให้ผู้โดยสารด้วย

ด้านนพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ได้ดำเนินการสอบสวนโรคและพยายามติดตามกลุ่มเสี่ยง ซึ่งในกรณีคนขับแท็กซี่ ได้หยุดให้บริการหลังจากมีอาการป่วย

ขอให้ผู้ที่ใช้บริการรถแท็กซี่ ไม่ต้องกังวลว่าจะติดเชื้อไวรัส และได้ติดตามกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสกับคนขับแท็กซี่ได้ครบถ้วนรวม 13 ราย ซึ่งเป็นคนในครอบครัว 3 ราย

สำหรับคนไทยก็ยังมีความเสี่ยง ตราบใดที่ยังมีนักท่องเที่ยวเดินไปเดินมา แต่ไม่ได้มาก มีแผนป้องกัน 5 ระดับ พยายามควบคุมให้เกิดการแพร่ในวงจำกัด

โดยวันนี้กรมอนามัย และบุคลากรสาธารณสุข ลงพื้นที่รณรงค์ให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือเป็นประจำสร้างสุขอนามัยที่ดี ที่ห้างสรรพสินค้าย่าน จ.นนทบุรี 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

WHO ประกาศภาวะฉุกเฉิน กรณีการระบาดของไวรัสโคโรนา

 "จีน" เตรียมรับตัวชาวหูเป่ยที่อยู่ในต่างประเทศกลับ

ผลตรวจหญิงชาวจีนเสียชีวิตที่เชียงใหม่ไม่พบเชื้อไวรัสโคโรนา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง